Chuyên mục

Xe lắp ráp trong nước "hụt hơi" trước làn sóng xe nhập khẩu

Xe lắp ráp trong nước "hụt hơi" trước làn sóng xe nhập khẩu
01-everest-ha-nh-tri-nh-6067.jpg
Các hãng xe nhập khẩu đã đẩy mạnh nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Tháng cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết với cuộc cạnh tranh gay gắt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

XE NHẬP KHẨU ĐUA NHAU TUNG ƯU ĐÃI

Điển hình như Toyota tiếp tục ưu đãi 100% phí trước bạ cho Toyota Yaris Cross nhập khẩu, tối đa 86 triệu đồng cho phiên bản HEV và 73 triệu đồng cho phiên bản Xăng. Ngoài ra, khách hàng mua xe trong tháng 12 còn được tặng thêm 2 năm bảo hiểm vật chất và gói hỗ trợ lãi suất 0%/năm cố định trong 6 tháng đầu.

Skoda Karoq, mẫu SUV cỡ C nhập khẩu từ châu Âu, được tặng 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm 50-65 triệu đồng.

Volkswagen Touareg thế hệ thứ 3 ra mắt tại Việt Nam năm 2022, định vị là mẫu SUV 5 chỗ đậm chất thể thao. Xe có 2 phiên bản Elegance và Luxury, giá bán từ 2,999-3,499 tỷ đồng cũng đang được áp dụng chương trình ưu đãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm tối đa 400 triệu đồng.

Không chỉ Touareg, 3 mẫu SUV còn lại của Volkswagen tại Việt Nam cũng được áp dụng ưu đãi. Teramont giảm 350 triệu đồng, T-Cross giảm 170-200 triệu đồng và Tiguan giảm 200 triệu đồng.

Subaru Việt Nam đang triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe Forester và Outback trong tháng 12. Cụ thể, Forester i-S ES 2023 được giảm giá 270 triệu đồng, tương đương 22% giá bán niêm yết. Mức giá sau ưu đãi chỉ còn 929 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua xe Forester còn được tặng kèm nhiều quà tặng giá trị như bộ phụ kiện nâng cấp, gói bảo hiểm vật chất, gói bảo hành mở rộng,...

subaru-outback-2023-01-8222.jpg
Mẫu xe nhập khẩu Subaru Outback đang được áp dụng ưu đãi lên đến 440 triệu đồng

Với Outback, Subaru Việt Nam đang áp dụng ưu đãi lên đến 440 triệu đồng. Trong đó, khách hàng được tặng 3 năm lãi suất vay 0%, 4 năm bảo hiểm vật chất, 5 năm bảo hành không giới hạn số km, cùng quà tặng tiền mặt.

Thương hiệu đến từ Mỹ là Ford cũng không hề kém cạnh, khi mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam là Ford Everest cũng có mức ưu đãi lệ phí trước bạ. Cụ thể, các phiên bản Everest Wildtrak, Titanium+, Titanium, Sport có mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Everest Ambiente có ưu đãi cao nhất 100% lệ phí trước bạ tương đương mức giảm hơn 110 triệu đồng, áp dụng theo mức lệ phí trước bạ 10%.

Trong tháng cuối năm, các mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi như Xpander, Triton, Attrage, Pajero Sport đều được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Như vậy, chi phí lăn bánh của Xpander giảm khoảng 55-70 triệu đồng, Attrage 38-50 triệu đồng, Pajero Sport 113-136 triệu đồng. Dòng bán tải Mitsubishi Triton có chi phí lăn bánh giảm 39-54 triệu đồng.

Tương tự Mitsubishi, khách hàng mua tất cả dải sản phẩm Nissan trong tháng cuối năm sẽ nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ và 0% lãi suất trong 12 tháng.

Theo các chuyên gia trong ngành, các hãng xe nhập khẩu đang nỗ lực cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước và tạo sức hút với khách hàng. Các nhà phân phối ô tô nhập khẩu đã cân bằng các chính sách hỗ trợ như giảm 50% lệ phí trước bạ, tiếp tục gia tăng các chương trình ưu đãi, giảm giá để giảm chi phí lăn bánh của một chiếc xe xuống. Điều này có thể giúp xe nhập khẩu Việt Nam trở nên sôi động hơn trong thời gian tới.

DOANH SỐ BÁN HÀNG XE NHẬP KHẨU TĂNG VỌT

Việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 11/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.953 xe, tăng hơn 10% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số xe du lịch tăng 14%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 30% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, tăng 10% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, tăng 10% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2023 giảm 29% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 11/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

hyundai-ioniq-5-2-6886.jpg
Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa mang lại như kỳ vọng

Theo Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2023 Việt Nam đã nhập khẩu 103.778 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 16,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng tháng 10/2023, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 9.612 chiếc, tăng 29,4%, tương ứng tăng 2.182 chiếc so với tháng trước. Về kim ngạch đạt 254,85 triệu USD tăng 46,73% so với tháng 9, đạt 173,68 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Nhật Bản. Số xe nhập khẩu từ 4 thị trường này đạt 9.089 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia ô tô, xe lắp ráp thường có giá bán thấp hơn xe nhập khẩu, đồng thời được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí. Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp chỉ còn kéo dài đến hết ngày 31/12/2023, các hãng xe nhập khẩu đã đẩy mạnh nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong tháng 12/2023, một số mẫu xe mới ra mắt thị trường Việt Nam, nằm ở đa dạng phân khúc từ sedan đến SUV và MPV. Tất cả các mẫu xe này đều được nhập khẩu.

Nhận thấy tình hình khó khăn còn kéo dài sang cả năm 2024, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh giảm sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô năm 2023.

Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Bộ Tài chính bác bỏ. "Thời gian qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay", Bộ Tài chính nêu rõ.

Theo Tạp chí Thương gia.



Bình luận - Thảo luận