Chuyên mục

10 “siêu xe” đáng nhớ nhất mọi thời đại

10 “siêu xe” đáng nhớ nhất mọi thời đại
10-sieu-xe-dang-nho-nhat-moi-thoi-dai-8145.jpg

Cho dù hiệu suất có đáng kinh ngạc ở thời điểm được giới thiệu, không phải “siêu xe” nào cũng được ghi nhớ. Cần thêm một chút gì đó để một “siêu xe” có thể thực sự kết nối với những người đam mê đồng thời trở thành một phần trong lịch sử tồn tại và phát triển. Dưới đây là 10 mẫu “siêu xe” đáng nhớ nhất trong lịch sử, mỗi mẫu xe đều có sức ảnh hưởng đáng kể để sánh ngang với vẻ đẹp lộng lẫy về mặt cơ khí của chúng.

LAMBORGHINI COUNTACH

lamborghini-countach-9474.jpg

Lamborghini Countach để lại dấu ấn rất lâu trong ký ức chung của những người đam mê ô tô và văn hóa đại chúng nói chung.

Thật khó để nghĩ ra một chiếc xe nào thể hiện tinh thần của phong cách ấn tượng và hiệu suất bắt mắt hơn chiếc LP400 nguyên bản và nhiều phiên bản phái sinh của nó, vốn đã vang vọng từ những năm 70 đến những năm 80 như một hình ảnh tốc ký được lựa chọn bất cứ lúc nào.

Được các nhà sưu tập tôn vinh - bất chấp tất cả những điểm kỳ quặc và sai sót tạo nên trải nghiệm lái xe đầy sự kiện từ góc độ hiện đại - vì nó là một trong những “siêu xe” cổ điển được săn lùng nhiều nhất đã củng cố vị trí của nó trong lịch sử.

DOME ZERO

Dome Zero là một ví dụ hấp dẫn về một chiếc “siêu xe” gần như bị lãng quên đã được lôi ra khỏi danh sách mơ hồ bởi một loạt trò chơi điện tử mà bản thân nó đã mang tính biểu tượng.

dome-zero-5155.jpg

Nhờ những nỗ lực của Gran Turismo, hãng đã bổ sung chiếc xe này như một "ý tưởng" có thể lái được trong lần lắp đặt thứ 4 vào năm 2005. Cả một thế hệ người hâm mộ đã được tiếp xúc với "giấc mơ trẻ thơ" của nhà thiết kế Minoru Hayashi.

Mặc dù Dome ngoài đời thực đã quay vòng tại Le Mans, nhưng tốc độ tối đa đáng chú ý trong trò chơi của nó đã khiến những người hâm mộ Gran Turismo say mê, đại đa số trong số họ lần đầu tiên nhìn thấy chiếc coupe có kiểu dáng khác thường.

Đây là chiếc xe duy nhất trong danh sách này giành được vị trí nhờ sự chú ý quay trở lại hướng của nó trong nhiều thập kỷ sau khi được sản xuất. Điều đó giúp “Mái vòm số 0” ít nhất được thế giới thực công nhận về những gì nó đã cố gắng mang lại với tư cách là “siêu xe” nguyên bản của Nhật Bản vào cuối những năm 1970.

PORSCHE 959

porsche-959-722.jpg

Vào thời điểm những năm 80, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách trang bị càng nhiều tính năng công nghệ cao càng tốt vào sản phẩm của mình - bất kể họ có nắm bắt đầy đủ việc thực hiện các ý tưởng điện tử của mình hay không. Một trong số ít “siêu xe” khai thác tối đa tiềm năng ngân sách R&D của nhà sản xuất là Porsche 959, một chiếc xe khởi đầu là tập trung vào các cuộc đua và cuối cùng đã xuất hiện trên đường phố.

Hệ thống treo có thể điều chỉnh, hệ dẫn động 4 bánh và vật liệu thân xe kỳ lạ như Kevlar có thể đã lỗi thời ngày nay, nhưng nó đã đi trước đối thủ hàng năm ánh sáng khi chiếc 959 xuất hiện vào giữa những năm 1980, hoàn chỉnh với động cơ đôi, turbo, tốc độ tối đa 321km/h.

Đây là mẫu xe đã cám dỗ rất nhiều các triệu phú, tiêu biểu là Bill Gates.

FERRARI F40

ferrari-f40-443.jpg

Ferrari đã đi theo hướng khác so với Porsche, với việc F40 sử dụng động cơ V-8 tăng áp kép và thiết kế thân xe nhẹ nhưng rất ít trường hợp phù thủy công nghệ khác theo đuổi tốc độ tối đa cao tương tự.

Điều đã giữ cho F40 tồn tại trong trái tim và tâm trí của những người hâm mộ Ferrari suốt những năm qua chính là sự kiềm chế đó. Đây là một chiếc xe không có thiết bị hỗ trợ người lái, không có phanh trợ lực và thậm chí không có trợ lực thủy lực dưới mui xe để giúp quay bánh xe.

Nó hoàn toàn phụ thuộc vào sự chú ý của người lái để giữ cho nó tránh xa lề đường, khiến nó trở thành một chiếc xe thực sự dành cho người lái trong thời đại mà “siêu xe” ngày càng nặng hơn và phức tạp hơn qua mỗi năm.

MCLAREN F1

mclaren-f1-866.jpg

Nói một cách phức tạp hơn, sự thống trị của McLaren F1 ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng “siêu xe” đã được khẳng định trong nhiều năm nhờ việc nó vượt qua kỷ lục tốc độ hợp pháp trên đường phố từ các siêu xe nổi tiếng của Italia và Đức, phần lớn là do việc theo đuổi sự hoàn hảo về mặt công nghệ.

Với động cơ V-12 có nguồn gốc từ BMW được tinh chỉnh phù hợp với tính khí động học đáng kinh ngạc và việc sử dụng rộng rãi sợi carbon xuyên suốt, F1 đã vượt qua tốc độ hơn 386km/h và đặt ra một tiêu chuẩn mà ít siêu xe khác có thể đạt được trong suốt 15 năm tới.

Khi làm như vậy, F1 đã trở thành Countach của những năm 1990, chỉ có điều lần này nó không yêu cầu nhiều sự thỏa hiệp từ một số ít người may mắn có được một chiếc trong gara của họ.

JAGUAR XJ220

jaguar-xj220-8820.jpg

XJ220 có thể được tôn vinh ngang hàng với F1, nhưng câu chuyện đằng sau con đường sản xuất đầy khó khăn của “siêu xe” này gần như đáng nhớ như hiệu suất và thiết kế bắt mắt của nó.

Dự định đi trên con đường 12 xi-lanh tương tự như McLaren, kết hợp với sự nhạy bén về hệ dẫn động 4WD của 959 (và được sản xuất với sự hợp tác của các đối tác đua xe lâu năm TWR), thay vào đó, XJ220 đã cắt giảm số lượng xi-lanh và bánh dẫn động làm đôi.

Vẫn cực kỳ nhanh với tốc độ dưới 354km/h, XJ220 đại diện cho mẫu xe kỳ lạ cuối cùng của Jaguar trước khi nó rơi vào tình trạng hỗn loạn kinh tế của thập kỷ, nơi một loạt các ông chủ công ty xoay vòng đã ngăn cản nó đạt đến tầm cao tương tự một lần nữa.

BUGATTI VEYRON 16.4

bugatti-veyron-3694.jpg

Bugatti Veyron và những người kế nhiệm của nó là Chiron và Super Sport, đã viết lại cuốn sách về những gì thế giới có thể mong đợi từ một chiếc “siêu xe” - đồng thời đưa thuật ngữ "hypercar" vào từ điển.

Mọi thứ về Veyron đều lớn hơn cuộc sống: kích thước của động cơ 16 xi-lanh, thực tế là nó dựa vào 4 tuabin để tạo ra hơn 1.000 mã lực và chi phí cực cao cho việc thay thế lốp. Tất cả điều này được chuyển thành một tốc độ tối đa lớn như nhau.

Với khả năng vận tốc HƠN 400km/h, Bugatti đã khẳng định chắc chắn mình là “ông lớn” của những năm 2000 và trở thành tiêu chuẩn mà bất kỳ đối thủ nào đều phải so sánh ngay khi chúng được công bố.

KOENIGSEGG CCR

koenigsegg-ccr-6908.jpg

Koenigsegg là câu chuyện về siêu xe thú vị vào thời đó, một công ty xe hơi được thành lập nhờ vào cá tính mạnh mẽ của người sáng lập, Christian von Koenigsegg và niềm tự hào của chính phủ Thụy Điển.

CCR là chiếc xe khiến mọi người phải coi trọng Koenigsegg và chứng minh rằng đây không phải là một thương hiệu thời trang bay trong đêm khác mà là một nỗ lực kỹ thuật chuyên sâu dự định sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ. Hoàn thiện nhiệm vụ vượt qua tốc độ hơn 386km/h, nó chắc chắn đã nói lên điều gì đó khi cần tới nguồn lực khổng lồ của Tập đoàn Volkswagen để giành lấy vương miện tốc độ tối đa.

FORD GT

ford-gt-1410.jpg

Rất hiếm khi một thiết kế cổ điển lọt vào tầng bình lưu “siêu xe” nhưng Ford chắc chắn biết họ đang làm gì khi hồi sinh diện mạo của chiếc xe đua GT40 từng đoạt giải Le Mans.

Với cỗ máy động cơ đặt giữa, công suất 550 mã lực này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của Detroit vào thời điểm đó và cả GM lẫn Chrysler đều không thể đáp ứng bằng một cỗ máy đường phố hoang dã tương tự của riêng họ, mang lại cho Blue Oval quyền “khoe khoang” không giới hạn trong suốt những năm 2000.

Đây cũng là chiếc xe sản xuất đầu tiên của Ford chính thức vượt qua mốc hơn 320km/h và nó đã tạo ra một phiên bản kế nhiệm thậm chí còn nhanh hơn khoảng 10 năm sau khi nó xuất hiện lần đầu tiên.

RIMAC NEVERA

rimac-nevera-8521.jpg

Điện khí hóa đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi “siêu xe” ngày nay và mặc dù xe hybrid và plug-in đã phổ biến trong những năm 2010, những mẫu xe như Rimac Nevera hiện tại đều hướng tới tương lai của những chiếc ô tô nhanh nhất thế giới.

Với công suất gần 2.000 mã lực và 4 động cơ điện có thể được điều khiển riêng lẻ để đạt được lực kéo và hiệu suất tối ưu, Nevera là một tên lửa có thể đạt tốc độ gần 420km/h trên đường phố. Không tệ đối với một chiếc xe không đốt xăng và hoàn toàn dựa vào bộ pin lớn để tạo ra tiếng “sấm” trên đường đua.

Theo Tạp chí Thương gia.



Bình luận - Thảo luận