Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện trên cả nước có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương với gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Hơn 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện. Chưa kể ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận dịch vụ tài chính số cùng còn nhiều trở ngại.
Tại Việt Nam, không thể phủ nhận cơ hội mà Mobile Money mang lại cho người dân, góp phần “bình dân hoá” dịch vụ tài chính số, với nhiều tiện ích trong giao dịch, thanh toán trên mọi vùng miền, đặc biệt các vùng sâu vùng xa. Kế thừa kinh nghiệm triển khai hạ tầng kỹ thuật kinh doanh trên phạm vi toàn quốc, VNPT đặc biệt chú trọng và không ngừng đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm đáp ứng những đòi hỏi khắt khe trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile Money như: công nghệ định danh điện tử eKYC với độ chính xác cao; các giải pháp dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) máy học (Machine learning); các giải pháp thanh toán không tiếp xúc: NFC, sóng âm, QR Code, sinh trắc học. Tất cả đều nhằm mục đích nâng cao tối đa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo độ an toàn trong sử dụng dịch vụ.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Truyền thông (VNPT – Media) cho biết: “Nếu so với tổng doanh thu của nhà mạng thì Mobile Money sẽ đem lại doanh thu không cao, nhưng sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển đổi số mạnh mẽ. VNPT với tiềm lực của một đơn vị viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu về đầu tư và nền tảng tài chính đủ mạnh, đảm bảo an toàn tài chính trong quá trình triển khai Mobile Money.”
Với thế mạnh của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, VNPT đang sở hữu hơn 1.000 điểm giao dịch; có hơn 10.000 điểm giao dịch của doanh nghiệp đối tác, gần 200.000 điểm kinh doanh dịch vụ cá nhân và hộ gia đình… sẵn sàng chuyển đổi thành các điểm giao dịch Mobile Money đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng cho dù là ở các khu vực như vùng sâu vùng xa, miền núi hải đảo - những khu vực trước tiên của Mobile Money.
Ngoài ra, với kinh nghiệm phát triển ví điện tử VNPT Pay, VNPT đã xây dựng và liên kết được một hệ thống lớn lên đến khoảng 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và đang không ngừng mở rộng về cả phạm vi và số lượng. Các khách hàng khi sử dụng Mobile Money của VNPT sẽ dễ dàng thực hiện giao dịch tại các điểm chấp nhận thanh toán này, giúp khách hàng nhanh chóng làm quen, từ đó gia tăng tần suất sử dụng dịch vụ. Đây đồng thời cũng sẽ là điểm tựa để thực hiện chính sách tài chính toàn diện của chính phủ và giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính cao cấp hơn.
Mobile Money còn giúp khách hàng được trải nghiệm các dịch vụ hiện đại như thanh toán trực tuyến các dịch vụ công, dịch vụ thiết yếu, các tiện ích thường ngày trong cuộc sống bao gồm cả mua sắm hàng hóa dịch vụ ngay cả khi không có tài khoản ngân hàng. Các giao dịch đều có tính bảo mật cao, được thể hiện minh bạch và rõ ràng, với mục tiêu cao nhất là giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày. Với Mobile Money, khách hàng của VNPT có thể thực hiện mọi giao dịch thanh toán ngay trên di động với máy điện thoại thông minh hoặc những máy điện thoại chỉ có chức năng gọi điện, nhắn tin.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc VNPT – Media cho biết thêm: "Hy vọng sang Quý II/2021, cơ quan quản lý sẽ đồng ý cho nhà mạng thử nghiệm Mobile Money và với những chuẩn bị sẵn sàng của nhà mạng, chúng tôi sẽ sớm cung cấp dịch vụ này ra thị trường để phục vụ khách hàng".
Trong bối cảnh các nhà mạng đều đang quyết liệt chạy đua triển khai Mobile Money sớm nhất có thể, VNPT đã chuẩn bị sẵn sàng về công nghệ, hạ tầng mạng lưới cũng như nhân lực, để nhanh chóng đưa Mobile Money trở thành dịch vụ tài chính thiết yếu và tiếp cận được với hàng chục triệu người dân Việt Nam./.
Nội dung: Thanh Tùng
Đồ họa: Big Graphic
Theo Tạp chí Thương gia.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết