Chuyên mục
16/07/2021

CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy: Đã làm lãnh đạo, đừng nghĩ mình là "phái yếu"

CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy: Đã làm lãnh đạo, đừng nghĩ mình là "phái yếu"

Vũ Thí Thúy - CEO Bất động sản Nhật Nam

Sở hữu trong tay khối tài sản bất động sản trải dài khắp ba miền đất nước, điều hành doanh nghiệp với vốn điều lệ lên tới hơn 1.000 tỷ đồng cùng hàng nghìn nhân viên và nhà hợp tác kinh doanh, thế nhưng bà Vũ Thị Thuý - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) lại là người phụ nữ kín tiếng, ít xuất hiện hay chia sẻ trên truyền thông.

Khi nhận lời phỏng vấn của Thương gia, chị chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên chị dành thời gian để trao đổi cởi mở với báo chí về bản thân, về câu chuyện thành lập doanh nghiệp và về con đường mà chị đã đi để gầy dựng doanh nghiệp thành công như ngày hôm nay.

Khi còn nhỏ chắc hẳn ít người tưởng tượng trước được sau này lớn lên mình sẽ làm gì. Tôi cũng vậy. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại có ngày trở thành một “bà buôn” bất động sản (cười lớn). Nhưng đúng là nghề gì cũng có cơ duyên.

Cách đây hơn 10 năm tôi thấy người nhà rủ nhau đi đầu tư đất, thấy hay hay nên tôi xin đi theo tập tành xem sao. Không ngờ tôi có duyên thật. Mảnh đất nào tôi mua cũng tăng giá, mua đi bán lại một thời gian tôi bắt đầu tích lũy được tiền. Khi có tiền mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, tôi tiếp tục gom mua đất làm tài sản, kết hợp với bạn bè để phân phối. Tính đến nay tôi sở hữu nhiều quỹ đất tại nhiều tỉnh thành.

Tất nhiên, mọi thứ không đến quá dễ dàng. 10 năm đó cũng là 10 năm tôi lăn lộn từ Phú Quốc đến Tây Ninh, từ Nam ra Bắc, tích lũy nhiều kinh nghiệm xương máu. Nhiều lúc nghĩ lại, tôi thấy mình cũng liều thật. Nhưng người ta nói rồi, trong kinh doanh mà không có máu liều thì không thể gặt hái được thành công. Đến giờ tôi có thể tự tin nói rằng khi tôi ngủ tiền của tôi vẫn đang tăng trưởng.

Tôi còn trẻ mà, dừng lại sao được. Trong kinh doanh có câu “dừng lại là chết”, mà tôi thì muốn sống một cuộc đời ý nghĩa hơn nhiều.

Tôi mở công ty có 2 lý do.

Thứ nhất là tôi luôn tâm niệm, hạnh phúc là chia sẻ. Khi mới bắt đầu kinh doanh, tôi nghĩ mình cố làm sao để có nhiều tiền lo cho cuộc sống gia đình, con cái. Nhưng khi mọi thứ đã đi vào ổn định, thì thứ tôi hướng đến lại cao hơn. Nếu bạn biết về tháp nhu cầu maslow, sau khi con người đạt được những nhu cầu đối với bản thân như: đảm bảo nhu cầu về ăn uống, tài sản, sức khỏe,... thì tầng cuối cùng của tháp chính là nhu cầu “thể hiện bản thân”, được công nhận và tạo ra giá trị cho xã hội. Nếu như chỉ nghĩ đến bản thân và gia đình, thì hơn 10 năm qua tôi tích lũy đủ rồi. Nhưng để giúp được nhiều người hơn nữa, thì tôi cần phải dấn thân vào 1 thử thách mới.

Lý do thứ hai khiến tôi quyết định mở công ty chính là khoảng thời gian sau khi con trai thứ 2 của tôi ra đời, cháu tên Nhật Nam. Lúc này, tôi nghĩ mình cần làm điều gì đó để các con tự hào, tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp để khi trưởng thành các con sẽ tiếp tục noi theo. Bạn có thể nhận ra, tên công ty tôi cũng đặt là Nhật Nam.

Tôi nói là thử thách chứ tôi không nói là không làm được. Nếu không dấn thân vào thử thách thì làm sao biết mình mạnh mẽ đến đâu?

Tôi tự nhận thấy bản thân may mắn vì xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Có lẽ cũng vì sống trong môi trường đó nên máu kinh doanh ngấm vào tôi từ nhỏ.

Nhiều người không biết, trước khi đến với bất động sản tôi từng mở đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Tôi cấp phối cho hàng trăm đại lý lớn nhỏ khác trong tỉnh. Quãng thời gian này cho tôi nhiều kinh nghiệm về quản lý con người, quản lý nguồn hàng, quản lý dòng tiền. Đến giờ, tôi vẫn học hỏi và nỗ lực từng ngày để chèo lái con thuyền Nhật Nam ngày càng phát triển hơn.

Nhìn từ ngoài vào thì mọi người nghĩ là nhanh, nhưng phải là người trong cuộc mới hiểu kết quả kinh doanh của 3 năm qua là thành quả của sự tích lũy trong hơn 10 năm của tôi và sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo công ty.

Tháng 7/2019, Nhật Nam được thành lập nhưng mới chỉ theo mô hình công ty TNHH. 1 tháng sau, tôi quyết định chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Giai đoạn đầu không phải là không gặp khó khăn. Chúng tôi họp với nhau hàng ngày, thậm chí là hàng đêm để tìm ra hướng đi riêng cho doanh nghiệp. Làm thế nào để thu hút được khách hàng và người hợp tác. Đó là một bài toán khó, và nhờ sự quyết đoán cũng như sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo công ty, tôi đã chọn được hướng đi đúng, cho đến ngày hôm nay.

Công ty Nhật Nam hiện sở hữu 5 quỹ đất ở các tỉnh thành phố gồm Phú Quốc, Tây Ninh, Mỹ Đức (Hà Nội), Thanh Hoá, TP. HCM. Mỗi nơi lại gồm nhiều khu khác nhau. Đơn cử như Thanh Hoá gồm 5 quỹ đất tại 5 huyện. Hay như tại TP. HCM, Nhật Nam cũng đã có đến 2 quỹ đất khác nhau.

Gần nhất, Nhật Nam đã có quỹ đất tại Sơn Tây (Hà Nội), gồm 39 căn biệt thự liền kề. Hiện tại, chúng tôi đang triển khai các dự án ở Thanh Hoá, Bắc Giang, Hoà Bình. Nếu không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh thì tháng 7/2021, các dự án này, đặc biệt là tại Bắc Giang, có lẽ đã hoàn thành. Khi dịch bệnh tại Bắc Giang được kiểm soát, dự án tại huyện Lục Ngạn được hoàn thành, khách hàng của Nhật Nam sẽ có thêm nhiều lựa chọn về sản phẩm.

Mỗi doanh nghiệp BĐS có một xu hướng đầu tư riêng, mà theo cách gọi của rất nhiều người, là “khẩu vị”. Nhiều doanh nghiệp BĐS chú trọng đầu tư đất trung tâm thành phố, nhưng BĐS Nhật Nam thì lại tập trung vào các khu đất ven đô.

Xu hướng đầu tư này phụ thuộc vào quan điểm và sự đánh giá của từng nhà lãnh đạo. Nhưng dù là đất trung tâm thành phố hay ven đô thì điều quan trọng vẫn là an toàn về dòng vốn và khả năng tạo ra lợi nhuận cao.

Một dự án tại trung tâm thành phố có thể lên đến 50 tỷ đồng nhưng một dự án ven đô chỉ cần 1 – 2 tỷ đồng là khách hàng có thể mua được. Đó là một ưu điểm.

Thêm vào đó, Nhật Nam có tiềm lực tài chính tốt. Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều doanh nghiệp do tiềm lực yếu đành phải rời bỏ thị trường, còn tôi thì lại nhìn thấy.

Tôi có cách làm hơi khác người. Khi tôi mở Công ty Nhật Nam và nhận được sự tư vấn, tôi chọn mô hình góp vốn hợp tác kinh doanh. Sở dĩ tôi chọn mô hình đó là vì tôi cho rằng muốn kinh doanh hiệu quả thì bạn cần có cộng đồng. Công ty nào xây dựng được cộng đồng lớn mạnh và trung thành, công ty đó nắm đến 80% thành công.

20% còn lại theo tôi phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Thứ nhất, tôi phải có sản phẩm có khả năng sinh lời cao và chứng minh cho khách hàng thấy điều đó.

Thứ hai, và cũng là yếu tố quan trọng nhất, đó là phải giữ được lòng tin của cộng đồng khách hàng để họ yên tâm đồng hành với tôi, nói nôm na là giữ chữ “Tín”. Muốn giữ được chữ “Tín” thì tôi phải nói được làm được.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cam kết rất “hoành tráng” nhưng khi “vào việc” lại bối rối. Vì thế, rất khó để đánh giá một doanh nghiệp BĐS nếu chỉ dựa vào cam kết của họ, chúng ta cần phải nhìn vào khả năng xử lý dòng tiền của họ. Doanh nghiệp có khả năng xử lý dòng tiền đa dạng thì mới có khả năng xoay vòng vốn linh hoạt để đảm bảo trả lãi nhà đầu tư. Điều này cần cái tài của ban lãnh đạo và cũng có thể gọi là bí quyết riêng của mỗi một doanh nghiệp.

Nhật Nam đang có hoạt động kinh doanh đa dạng, khả năng xử lý dòng tiền tốt.

Theo tôi, khi đã lãnh đạo một doanh nghiệp thì không nên phân biệt “giới”. Điều quan trọng tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi chính là sự nhiệt huyết, quyết tâm, bản lĩnh và quyết đoán, và những yêu cầu đó là phi giới tính.

Nếu không quyết tâm, bạn sẽ không dám kiên trì đến cùng với quyết định của mình. Nếu không quyết đoán và bản lĩnh, bạn sẽ không thể kiên định khi gặp phải những ý kiến phản bác. Dám nghĩ dám làm là điều cần có ở một nhà lãnh đạo, dù là nam hay nữ. Điều đó thể hiện rõ trong từng mốc phát triển của Công ty Nhật Nam.

Gần 3 năm qua, Công ty Nhật Nam không ngừng mở rộng quy mô và có mục tiêu rất rõ ràng.

Thẳng thắn chia sẻ với bạn rằng, không ai có thể làm mọi thứ nếu chỉ có một mình. Tôi cũng vậy. Nhưng với cương vị là Tổng giám đốc, tôi luôn quyết tâm và quyết đoán khi làm việc, kiên định mới mục tiêu đề ra. Đó là phong cách làm việc của tôi. May mắn của tôi là có ban lãnh đạo luôn đoàn kết và tin tưởng vào những quyết sách của tôi. Họ có chung suy nghĩ với tôi là xây dựng Nhật Nam bằng niềm tin và giá trị thương hiệu.

Thành công của Nhật Nam là kết quả của sự bận rộn. Đó không phải là sở thích. Tôi không có sở thích gì vì lúc nào cũng bận rộn. Nếu có, chắc chỉ là “được nằm nhà và ngủ”. – Bà chủ BĐS Nhật Nam mỉm cười chia sẻ.

Nội dung: Thanh Hằng
Đồ họa: D.A

Theo Tạp chí Thương gia.



Bình luận - Thảo luận