Xe máy điện có thể là bất cứ thứ gì (bắt đầu từ xe đạp trợ lực), tuy mới nhưng đang phát triển nhanh chóng. Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe sẽ thu hút sự chú ý của những người đam mê xe gắn máy điện trong năm 2024...
Trước các tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt, KTM cũng đã phải dần thay đổi, điều này đã dẫn tới sự ra đời của dòng xe "cào cào" điện KTM Freeride E-XC. Được trang bị động cơ hiện đại có công suất tối đa 18kW lắp vào khung composite được thiết kế để mang lại độ ổn định tốt hơn.
Mẫu xe này cũng tận dụng khả năng phục hồi năng lượng khi xuống dốc hoặc phanh để tăng thêm phạm vi hoạt động và pin có thời gian sạc nhanh, đồng thời cung cấp 70% công suất ban đầu sau 700 chu kỳ sạc. Ngoài ra, chiếc xe hạng nhẹ này còn tự hào có hệ thống phuộc đảo ngược WP Xplor43 mới với độ nhạy được nâng cao và bộ giảm sóc WP PDS Xplor mới với các tùy chọn điều chỉnh và tiến triển được cải tiến.
KTM Sportmotorcycle AG là nhà sản xuất xe ôtô, mô tô và xe đạp của Áo. Được sáng lập vào năm 1934 bởi kĩ sư Hans Trunkenpolz tại Mattighofen. Khởi đầu là một cửa hàng gia công kim loại và được đặt tên là Kraftfahrzeuge Trunkenpolz Mattighofen. Vào năm 1954, KTM bắt đầu sản xuất xe mô tô.
KTM FREERIDE E-XC có ba chế độ lái: Tiết kiệm, Enduro và Cross. Khả năng vận hành dễ dàng, không cần ly hợp hoặc cần số và chiều cao yên thấp chỉ hơn 900mm. KTM FREERIDE E-XC không chỉ mang lại những lợi ích lớn về môi trường mà chi phí vận hành còn giảm đáng kể. Bộ sạc bên ngoài có thể được kết nối với bất kỳ ổ cắm 230V thông thường nào có dòng điện 10A hoặc 13A và có thể dễ dàng kết nối với KTM PowerPack bằng cách lật ghế lên. Thời gian sạc khoảng 110 phút cho 1 lần sạc đầy hoặc khoảng 75 phút cho 1 lần sạc 80%.
KTM thường được biết đến với các mẫu xe địa hình(off-road), mặc dù những năm gần đây đã mở rộng sản xuất sang các loại xe dùng cho đường phố.
Zero FXE là một chiếc mô tô cực kỳ đẹp mắt và cực kỳ thú vị. Đó là sự kết hợp giữa siêu xe và ADV. Nó nhanh nhẹn và linh hoạt trong thành phố, đủ nhanh để đi trên xa lộ nhưng thực sự đi vào địa hình của riêng mình.
Hệ thống treo Showa và hệ thống treo siêu nhẹ có nghĩa là khả năng vượt địa hình tuyệt vời, nhưng việc tiết kiệm trọng lượng đạt được bằng cách sử dụng pin nhỏ hơn, vì vậy SF/E không có phạm vi hoạt động như SR/F. Đây không phải là một hạn chế lớn và có thể so sánh với một chiếc mô tô bình thường giúp tiết kiệm trọng lượng với bình xăng nhỏ hơn.
SF/E có các tùy chọn sạc nhanh/qua đêm giống như SR/F. Nó có nhiều cài đặt lái khác nhau để tối ưu hóa xe máy với các điều kiện lái, hiệu suất và tính kinh tế khác nhau.
Tacita T-Cruise Urban có thể được cấu hình với 2 tùy chọn bộ pin khác nhau: Bộ pin lớn 17,22kWh cho phạm vi hoạt động lên tới 210km và bộ pin cỡ trung bình 8,61kWh có thể lên tới 116km, tất cả các phạm vi trước khi chuyển sang chế độ năng lượng dự trữ.
Mẫu xe cũng được trang bị công nghệ hộp số 5 cấp Tacita. Tính năng độc đáo này giúp giảm hiện tượng quá nhiệt và tiêu thụ điện năng của động cơ, nghĩa là phạm vi hoạt động rộng hơn và mô-men xoắn tốt hơn khi cần để đạt hiệu suất cao nhất trong mọi tình huống.
Tacita T-Cruise Urban sử dụng pin lithium polymer Li-Po có tuổi thọ hơn 2.000 chu kỳ cho quãng đường ước tính hơn 363km trên mẫu 17,22kWh và được bảo hành 5 năm. T-Cruise được trang bị bộ sạc tích hợp và bộ sạc nhanh, cho phép sử dụng bộ sạc cấp 2 và cấp 1 chỉ bằng cách cắm vào bất kỳ ổ sạc tiêu chuẩn nào.
Luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu và để tuân thủ giới hạn an toàn, các kỹ sư của Tacita đã quyết định tổng điện áp của ắc quy trên mỗi xe sẽ có điện áp tối đa là 120V.
Stark Future là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phương tiện giao thông được thành lập từ năm 2019. Một thương hiệu có nguồn gốc từ Thụy Điển nhưng đặt trụ sở tại Barcelona và điều hành bởi Giám đốc kiêm người sáng lập Anton Wass.
Mới đây công ty này đã giới thiệu một sản phẩm mới tiên tiến nhất của mình, có tên là Varg – Con sói mạnh mẽ (theo tiếng Thụy Điển). Stark Varg cho thấy đây là một mẫu motocross của tương lai, khi xe sử dụng hệ động lực điện vốn là mục tiêu hướng tới của nhiều hãng xe trên toàn thế giới trong những năm gần đây.
Ngoài kiểu dáng đặc trưng của một chiếc motocross, Varg còn được trang bị động cơ điện cực kỳ mạnh mẽ cho công suất tối đa 80 mã lực. Bên cạnh đó xe còn được vận hành bởi một hệ thống điện tử hiện đại với các chế độ công suất khác nhau. Sức mạnh có thể cho ra hiệu suất tương tự như một khối động cơ đốt trong 2 kỳ 125cc, hoặc tương đương cỗ máy 4 kỳ 650cc.
Thậm chí xe còn cung cấp cho người dùng khả năng tùy chỉnh các cài đặt trong động cơ thông qua ứng dụng Stark Future, hiển thị trên màn hình như mức công suất, phanh động cơ, kiểm soát độ bám đường và thậm chí cả điều chỉnh phản ứng tay ga. Ngoài động cơ tiên tiến, xe còn được thiết kế theo tiêu chuẩn của một chiếc “cào cào” motocross.
Nhiều bộ phận trên xe được tinh chỉnh để giảm tối đa trọng lượng, cải thiện độ cứng. Bộ phận nặng nhất của chiếc xe là pin: 32kg, treo trên bộ khung được làm từ sợi carbon kết hợp magie và nhôm tiêu chuẩn hàng không vũ trụ.
Theo như Stark công bố, toàn bộ chiếc xe điện của mình chỉ nặng 110kg nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Varg sử dụng hệ thống treo của Kayaba và phanh Brembo.
Hơn thế nữa, Stark Motorcycle tuyên bố rằng pin lithiumion có dung lượng 6kWh có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động tương tự một chiếc “cào cào” 450cc đầy bình xăng. Điều đó có nghĩa xe có thể di chuyển trong vòng 6 giờ nếu đi off-road hoặc hoàn thành một chặng đua MXGP tới tốc độ ở mức tối đa. Không những vậy thời gian sạc chỉ trong vòng 1 - 2 giờ.
Được chế tạo để hướng tới tốc độ, sự linh hoạt và khả năng tăng tốc tuyến tính, S2 Del Mar là dấu ấn của việc lái xe trong đô thị. Được trang bị bộ sạc L1 và L2, mô-men xoắn 194 ft-lb và cập nhật qua mạng, Del Mar được chế tạo để tận dụng từng giây.
L1 sử dụng dây sạc đi kèm, điện 110V tiêu chuẩn, thời gian sạc 20 – 80% trong 6 giờ và 0 – 100% trong 8,4 giờ. L2 sử dụng bộ sạc công cộng, thời gian sạc 20 – 80% trong 78 phút và 0 – 100% trong 142 phút.
Sử dụng gói bánh và lốp 19 inch độc đáo cùng hệ thống truyền động điện của LiveWire, Del Mar là mẫu mô tô hướng đến hiệu suất với các chế độ lái năng động thích ứng ngay lập tức với điều kiện đường xá và nhu cầu của người lái.
Hệ thống treo mang đến khả năng kiểm soát tối ưu và sự thoải mái cho người lái với phuộc trước showa có thể điều chỉnh hoàn toàn và giảm xóc sau, showa Free Piston Monoshock, mang lại khả năng điều chỉnh hoàn toàn và khả năng xử lý chính xác.
Energica là nhà sản xuất xe máy điện có uy tín của Italia. Energica Experia là chiếc xe máy điện Green Tourer đầu tiên của châu Âu và được cho là chiếc xe máy duy nhất từng được chế tạo cho mục đích thân thiện với môi trường với hệ thống truyền động điện và pin được thiết kế mới.
Động cơ và pin Experia đều hoàn toàn mới. Dung lượng pin đã tăng lên nhưng có trọng lượng thấp hơn, cộng với trọng tâm tập trung, thấp hơn cho phép khả năng di chuyển ở tốc độ thấp tốt hơn. Pin có dung lượng pin lớn nhất so với bất kỳ xe máy điện nào, tối đa 22,5kWh, nhưng có trọng lượng tổng thể thấp hơn và phân bổ khối lượng khác nhau, khiến Experia khá thú vị khi lái trên địa hình hỗn hợp.
LiveWire là thương hiệu mới của hãng môtô Mỹ Harley-Davidson, chịu trách nhiệm cho ra đời các sản phẩm môtô chạy hoàn toàn bằng điện.
LiveWire One kế thừa tất cả từ mẫu xe LiveWire ban đầu, nhưng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng về màu sắc. Sử dụng bộ pin có dung lượng 15,5kW, mẫu xe có khả năng di chuyển trên quãng đường 235km trong đô thị. Hãng không tiết lộ thông tin khi vận hành LiveWire trên đường trường, nhưng với dung lượng pin như trên, ước tính xe sẽ chạy liên tục được 129km ở tốc độ 112km/h.
Xe cũng có tính năng sạc nhanh DC với bộ sạc cho phép sạc đầy pin từ mức 0 trong vòng 60 phút. Sạc nhanh lên mức 80% chỉ trong vòng 45 phút.
Motor điện 78kW (tương đương 105 mã lực) giúp LiveWire One có khả năng đạt tới tốc độ tối đa được giới hạn điện tử 177km/h. Khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong 3,1 giây.
Zero là một công ty có trụ sở tại California được thành lập vào năm 2006 bởi một cựu kỹ sư của NASA. Là đỉnh cao của hạng mục đường phố, Zero SR/F mang lại mô-men xoắn 140 ft-lbs và công suất 110 mã lực chỉ với một thao tác vặn ga đơn giản nhờ hiệu suất hàng đầu của động cơ Z-Force 75-10 và pin lithium-ion Z-Force 17,3 kWh.
Mang tính cách mạng, Zero SR/F được cung cấp năng lượng từ bộ nguồn Z-Force 17,3kWh, dung lượng pin sẵn có lớn nhất từ trước đến nay của mẫu máy này. Với tính năng hóa học pin độc quyền, pin Z-Force của Zero tự hào về mật độ năng lượng hàng đầu trong ngành, thiết lập các tiêu chuẩn mới trong thế giới mô tô trong khi vẫn có thể tái chế hoàn toàn.
SR/F được trang bị hệ điều hành Cypher III+ mới nhất, có khả năng tùy chỉnh vô cùng lớn cho phép người lái tùy chỉnh hiệu suất của xe thông qua ứng dụng NextGen trực quan và giao diện táp lô của Zero. Pin lithium-ion Z-FORCE 17,3kWh không cần bảo trì giúp SR/F có khả năng đi được hơn 460km trong phạm vi thành phố.
SR/F có thể sạc tại nhà qua đêm trong 11 giờ, sạc nhanh trong 2,7 giờ hoặc 1,1 giờ bằng bộ chuyển đổi tùy chọn đặc biệt.
Kể từ năm 2016, thương hiệu Italia đã hy vọng tung ra một mẫu mô tô điện hướng đến hiệu suất, có cấu hình để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng người lái. Thương hiệu này xuất hiện lần đầu tiên trong Lễ hội tốc độ Goodwood năm 2018.
Tuy nhiên, khi Italian Volt tiếp tục phát triển xe máy điện Lacama, vào năm 2020, thế giới bị đảo lộn do đại dịch, kế hoạch ra mắt của Italian Volt đã bị trì hoãn nghiêm trọng. Thương hiệu này một lần nữa xuất hiện tại EICMA 2021, cam kết sẽ ra mắt xe vào quý 1/2022, nhưng điều này đã không xảy ra. Vào năm 2022, công ty được Tazzari EV tiếp quản và trụ sở chính được chuyển đến Imola.
Hiện được gọi là Lacama 2.0, chiếc xe máy điện hiệu suất cao này vẫn giữ thương hiệu Volt của Italia nhưng mang đến một loạt cập nhật lớn về thiết kế. Mẫu xe được cung cấp năng lượng bởi một động cơ điện hướng trục. Với công suất mô-men xoắn cực đại là 230Nm, khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 3,5 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 230km/h. Có 4 chế độ lái để lựa chọn là Eco, Sport, Wet và Rocket.
Về công nghệ an toàn của xe được coi là hoàn hảo với nhiều hệ thống hỗ trợ đa dạng từ ABS cornering, traction control, anti-wheelie với trái tim là IMU 6 trục giúp quản lí. Trong khi phần pin sẽ sử dụng hệ thống pin chất lỏng Tazzari EV do một công ty công nghệ hàng đầu như Samsung đồng phát triển, với phạm vi hoạt động 257km cho mỗi lần sạc và khả năng sạc tích hợp 3,3kW hỗ trợ sạc DC Fast Charging với bộ sạc CCS2.
Về phần trang bị trên xe được đánh giá là khá đầy đủ. Bao gồm giảm xóc trước đến từ thương hiệu OHLINS trong khi phía sau là giảm xóc đơn với bình nén, cả hai đều có thể điều chỉnh đầy đủ. Hệ thống phanh Brembo 4pis ở trước với đĩa phanh đôi 330mm, kẹp phanh 2 piston ở phía sau với đĩa đơn 245mm, hệ thống đèn LED toàn diện, màn hình hiển thị màu TFT 4,3 inch, hệ thống keyless entry với khóa lái điện tử.
Lightning LS-218 (viết tắt của 218mph tương đương 350km/h) thực sự là một chiếc xe 2 bánh điên rồ. Khi ra mắt vào năm 2015, nó là chiếc mô tô nhanh nhất thế giới. Nó có thể đạt tốc độ chóng mặt, khoảng 350km/h và cũng có thể tăng tốc lên 96,5km/h chỉ trong... 2,2 giây.
Để đạt đến tốc độ đó, xe được trang bị động cơ 200 mã lực làm mát bằng nước, cao hơn hầu hết các siêu mô tô mới nhất trên thị trường. Ngoài ra Lightning còn tạo ra mô-men xoắn thực sự khổng lồ, gần gấp đôi Ducati Panigale. Cảm giác tăng tốc trên cỗ máy này hoàn toàn dễ dàng làm người lái dựng tóc gáy.
LS-218 không sử dụng ly hợp hoặc hộp số mà trang bị hệ thống dẫn động trực tiếp. Đây cũng có thể được coi là chiếc xe “vặn ga là chạy” nhanh nhất thế giới và Lightning tuyên bố sẽ mất 30 phút nạp đầy điện cho xe bằng một bộ sạc nhanh. Tuy nhiên, với ổ cắm điện tiêu chuẩn thì thời gian sạc sẽ rất lâu nhưng Lightning chưa đưa con số cụ thể.
Xe có trọng lượng 224,5kg và các thiết bị đều là loại hàng đầu với phuộc Öhlins FGRT và giảm xóc TTX, vành ma-giê Marchesini và phanh Brembo phía trước. Khung và tay đòn có thể được hoán đổi sang loại bằng sợi các-bon để giảm trọng lượng. Bảng đồng hồ có thể thay bằng màn hình cảm ứng sử dụng hệ điều hành Android, ngay cả yên xe cũng có thể tùy chỉnh theo ý khách hàng.
Theo Tạp chí Thương gia.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết