Chuyên mục

Thị trường xe Việt: Ô tô điện ồ ạt đổ bộ từ phân khúc giá rẻ đến hạng sang

Thị trường xe Việt: Ô tô điện ồ ạt đổ bộ từ phân khúc giá rẻ đến hạng sang
Hyundai IONIQ 5 - 2.jpg
Ở phân khúc phổ thông, với mức giá bán trên dưới 1 tỷ đồng, người tiêu dùng có thể lựa chọn các mẫu xe như VinFast VF 7, VF 8, Hyundai Ioniq 5...

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, đến tháng 7/2023, thị trường Việt có gần 12.600 xe ô tô điện. Trong đó, đa phần là xe VinFast, tính riêng năm 2022, hãng xe Việt đã bàn giao 9.402 xe điện cho người dùng trong nước, gồm 4.242 chiếc VF e34 và 5.160 chiếc VF8.

SÔI ĐỘNG TỪ GIÁ RẺ ĐẾN HẠNG SANG

Mặc dù còn "non trẻ" nhưng thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam lại cho thấy nhiều tiềm năng. Tiềm năng này được thấy rõ qua diễn biến các hãng ồ ạt đổ bộ từ phân khúc giá rẻ tới hạng sang.

Tháng 10/2020, Porsche Taycan chính thức ra mắt tại Việt Nam, trở thành mẫu xe điện hạng sang đầu tiên tại thị trường trong nước. Với mức giá từ 5,72 đến 9,55 tỷ đồng, Porsche Taycan hướng đến những đại gia sẵn sàng chi mạnh tay để sở hữu trải nghiệm mới.

Theo nhà phân phối, chỉ trong 5 phút Porsche Taycan có thể được sạc để vận hành quãng đường lên đến 100 km và đạt mức sạc 80% trong vòng 22,5 phút với công suất sạc tối đa ở điều kiện lý tưởng.

Sau màn ra mắt của Porsche Taycan, thị trường ô tô điện hạng sang tại Việt Nam trở nên sôi động hơn với sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Audi, Mercedes-Benz, BMW,...

Tháng 4/2023, Audi Việt Nam đã chính thức giới thiệu bộ đôi e-tron GT và RS e-tron GT. Audi e-tron GT có giá khởi điểm 5,2 tỷ đồng, trong khi RS e-tron GT có giá 5,9 tỷ đồng.

Nối tiếp Audi, cuối tháng 8/2023, BMW đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm i4 và iX3. BMW i4 là mẫu xe Gran Coupe 5 cửa thuần điện đầu tiên, xây dựng trên nền tảng của 4 Series với thiết kế Coupe thể thao, xe có giá khởi điểm từ 3,759 tỷ đồng.

Trong khi, iX3 là mẫu xe SAV tiên phong của BMW, xe trang bị công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ 5 bộ truyền động được tối ưu dành cho động cơ điện và là mẫu xe gầm cao đầu tiên của BMW sở hữu trang bị này. Xe có giá bán niêm yết từ 3,499 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 9/2023, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu 3 sản phẩm SUV thuần điện EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic.

EQB 250 có mức giá bán lẻ đề xuất 2,289 tỷ đồng, cao hơn 200 triệu đồng so với GLB 200 chạy xăng. Tại Việt Nam, mẫu xe này chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, nếu xét về mức giá, EQB 250 cùng phân khúc với Ford Explorer, Volkswagen Teramont và Toyota Land Cruiser Prado.

Trong khi giá bán của EQE 500 4Matic là 3,999 tỷ và EQS 500 4Matic giá 4,999 tỷ đồng. Như vậy, dải sản phẩm xe điện của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã có đầy đủ các phân khúc, từ SUV cỡ nhỏ đến SUV cỡ lớn.

Sau thời gian ra mắt tại thị trường quốc tế, Hyundai cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Ioniq 5 tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm Exclusive, Prestige mức giá lần lượt 1,3 tỷ đồng và 1,43 tỷ đồng.

6486790_cover.jpg
Xe điện mini giá rẻ với mức giá chỉ hơn 200 triệu đồng

Với dải sản phẩm từ từ Mini car đến SUV full-size hạng E, VinFast đã ra mắt 6 mẫu ô tô điện thuộc các phân khúc từ A đến E, gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong đó, 2 mẫu xe VF 8 và VF e34 thuộc top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2023.

Tại Việt Nam, giá xe VinFast được niêm yết ở mức từ 458 triệu đồng cho mẫu VF 5 Plus và cao nhất 2,169 tỷ đồng cho mẫu VF 9 Plus đã bao gồm pin.

Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu đến từ Trung Quốc là Wuling HongGuang MiniEV đã được mở bán từ tháng 7/2023 với giá khởi điểm từ 239 triệu đồng.

HẠ TẦNG TRẠM SẠC CÒN NHIỀU HẠN CHẾ

Theo dự đoán của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.

Một trong những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam là sự đa dạng về phân khúc sản phẩm, từ xe cỡ nhỏ giá rẻ đến xe hạng sang cao cấp. Ví dụ, VinFast VF 5 Plus có giá bán khởi điểm 458 triệu đồng, Wuling Hongguang Mini EV có giá 239 triệu đồng.

Sự xuất hiện của các mẫu xe điện giá rẻ đã mở ra cơ hội cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với xe điện. Tuy nhiên, người dùng cũng đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc.

Hiện nay, hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xe điện.

Mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc mà chỉ có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện 220V, và không có sạc nhanh. Thời gian sạc từ 6-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với một chiếc xe có quãng đường di chuyển hơn 100km/lần sạc.

Một số thương hiệu xe sang như Mercedes, Porsche, BMW hay Audi cũng đang thiết lập hệ thống trạm sạc cho khách hàng, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế, hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng.

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, đã hoàn thành kế hoạch phủ sóng trạm sạc nhanh tại 16 nhà phân phối chính hãng và sắp tới sẽ mở rộng tới các khu du lịch nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao. Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng có các lựa chọn Wallbox Home, với công suất sạc tối đa 7,4 kW trên 1 pha và 11kW. Bộ sạc di động Flexible Charging có thể cắm sạc điện nhà với dòng điện 1 pha hoặc 3 pha.

PSH-Destination-Charging-web-1-2048x1366.jpg
Hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn

Porsche Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và những giải pháp sạc điện thuận tiện cho khách hàng tại nhà và tại các trung tâm Porsche. Dòng xe Taycan với hệ thống điện áp 800V và công suất sạc tối đa của dòng xe là 270 kW có thể được sạc bởi các trạm sạc công suất cao để đạt mức sạc 80% trong 22,5 phút ở điều kiện lý tưởng.

Audi cũng khai trương phòng chờ sạc nhanh cao cấp (Audi Charging Lounge) đầu tiên tại TP.HCM. Audi Charging Lounge mới được trang bị khu sạc nhanh DC trong nhà với trạm sạc ABB 180 kW, có thể sạc đồng thời 2 xe Audi. Phòng chờ sạc nhanh cao cấp này sẽ sạc miễn phí cho xe điện Audi năm đến hết năm 2023.

Tính tới 2025, tập đoàn AUDI AG sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe điện, năm nay sẽ ra mắt nhiều xe điện hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, tiếp tục giữ các cam kết lâu dài của Audi về việc đạt mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Để có doanh số bán hàng 21.342 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2023, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ô tô điện trên 63 tỉnh, thành phố.

Trạm sạc VinFast được trang bị các loại công suất khác nhau, từ 11kW đến 250kW, được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ giúp người dùng có thể sạc xe nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, VinFast không có chính sách chia sẻ với các thương hiệu khác.

Hiện nay, các chính sách của Chính phủ ưu đãi cho xe điện đã đưa mức thu lệ phí trước bạ của xe ô tô điện chạy pin về mức 0% trong vòng 3 năm (từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025). Mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin cũng giảm từ 15% xuống còn 3% (có hiệu lực đến hết tháng 2/2027).

Theo Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe và máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo Tạp chí Thương gia.



Bình luận - Thảo luận