Từng được coi là một giấc mơ khoa học viễn tưởng, ô tô tự lái hiện đang xuất hiện trên các thành phố trên toàn cầu. Được xây dựng với hình ảnh 3D và AI mạnh mẽ nhất hiện có, các nhà phát triển xe tự hành nhằm đảm bảo rằng, người lái tận hưởng trải nghiệm rảnh tay mà không ảnh hưởng đến an toàn cá nhân.
Mặc dù công nghệ này chưa được áp dụng rộng rãi nhưng các công ty xe tự lái có tham vọng cao. Các nhà phân tích dự báo rằng vào năm 2040, sẽ có hơn 33 triệu phương tiện không người lái trên đường.
Tuyến xe buýt mang tên Vòng quanh đảo Treasure, phục vụ khoảng 2 nghìn người dân với 7 điểm dừng vòng quanh đảo, nối các khu dân, quán ăn và nhà sinh hoạt cộng đồng. Chiếc xe được sử dụng là xe chạy điện, có thể chở được 10 người, với 1 người phục vụ, người này sẽ điều khiển xe trong trường hợp khẩn cấp bằng thiết bị cầm tay.
Nhiều hành khách cảm thấy hào hứng khi trải nghiệm những sản phẩm công nghệ AI này. Họ chia sẻ rằng, vô lăng tự quay như có người vô hình điều khiển, việc đi xe không khác gì xe thông thường là mấy, nhưng cư dân cảm thấy an toàn hơn bởi xe lái đúng tốc độ quy định và chỉ tập trung chạy trên đường, sẽ không có những tác nhân ngoài gây trở ngại việc tập trung lái xe của chúng. Xe biết nhường đường cho người đi bộ băng qua đường, biết tránh qua một bên cho xe ưu tiên, không bao giờ chạy quá tốc độ tối đa cho phép, bật đèn xi nhan sớm khi chuyển làn...
Theo đó, cách gọi xe thông qua ứng dụng trên điện thoại di động cũng giống như gọi xe Uber hay Grab. Khách nhập địa chỉ muốn đến và ứng dụng sẽ đưa ra thời gian chờ xe ước tính. Nếu khách đồng ý, chờ khoảng 10 phút sẽ có xe. Hành khách sẽ không thể mở cửa như bình thường mà thay vào đó ấn nút “mở khoá” trên điện thoại mới có thể lên xe, điều này đảm bảo việc đón đúng người.
Công ty nghiên cứu thị trường Research&Market dự đoán vào năm 2030, thị trường xe không người lái toàn cầu sẽ đạt 2,16 nghìn tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 40,1%.
Trong thập kỷ qua, hai công ty robotaxi hàng đầu, Waymo và Cruise, đã tập trung chủ yếu vào San Francisco và Phoenix, nơi cả hai đều đã nhận hành khách trả phí. Nhưng bây giờ họ đang mở rộng sang các thành phố mới, thêm hàng triệu khách hàng tiềm năng. Tuần trước, Cruise, một công ty con của General Motors, đã ra mắt dịch vụ robotaxi của mình ở Houston, và cũng sẽ sớm làm điều tương tự ở Dallas. Ngoài Los Angeles, nơi Cruise đang thử nghiệm và sẽ sớm mở rộng, Waymo đang bắt đầu ở Austin, nơi Cruise đã có lượng hành khách nhất định.
Xe tự lái được các công ty công nghệ phát triển không phải từ các nhà sản xuất xe hơi. Các công ty này, lấy một số mẫu xe tiêu chuẩn trên thị trường tiêu dùng đại chúng và sau đó lắp đặt các thiết bị cần thiết như thiết bị đo khoảng cách bằng ánh sáng, cảm biến, phần mềm để đạt được khả năng tự hoạt động ở một mức độ nào đó.
8 năm trước, tại Singapore, taxi không người lái đã được thử nghiệm. Dự án liên kết nghiên cứu về công nghệ hiện đại phục vụ cho di chuyển thông minh của chính phủ Singapore và Viện Công nghệ Massachusetts đã vượt qua vòng lái thử nghiệm tại Singapore mà không gây ra bất kỳ tai nạn nào. Xe có thể tự chọn quãng đường đi tốt nhất để tránh kẹt xe và làm hài lòng hành khách.
Theo một báo cáo từ công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe tự lái, với doanh thu từ các phương tiện và dịch vụ di chuyển dự kiến sẽ vượt quá 500 tỷ USD vào năm 2030.
Một báo cáo khác của công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit nói rằng, chỉ riêng thị trường taxi tự lái của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 178 tỷ USD vào năm 2030, chiếm 60% thị trường taxi của đất nước.
Guo Shougang, phó trưởng bộ phận công nghiệp thiết bị tại MIIT cho biết, các phương tiện kết nối thông minh của Trung Quốc đã đạt được kết quả tích cực về quy mô công nghiệp, công nghệ và các ứng dụng thông minh. Đặc biệt, một loạt các công nghệ chính, bao gồm thế hệ kiến trúc điện và điện tử mới, hệ điều hành ô tô và chip điện toán công suất cao, đã được áp dụng trên quy mô lớn trong các phương tiện.
Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán ô tô chở khách mới có chức năng lái tự động chiếm 42,4% tổng doanh số bán ô tô chở khách của đất nước tỷ dân này, tăng 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của BloombergNEF, Trung Quốc sẽ vận hành đội xe robotaxi lớn nhất thế giới với khoảng 12 triệu chiếc vào năm 2040.
Các công ty AI khác cũng đang cố gắng cải thiện các công nghệ lái xe tự động, bao gồm bản đồ độ nét cao, buồng lái thông minh và V2X, hoặc mạng từ phương tiện đến mọi thứ, dựa vào cảm biến, camera và internet để thông báo cho người lái xe về điều kiện đường xá, để có được chỗ đứng trong cuộc thi quốc tế.
Họ đã trang bị các công nghệ không người lái trong xe buýt nhỏ, xe tải, xe nâng và máy bay, dự kiến sẽ có giá trị thương mại khổng lồ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như hậu cần công nghiệp, chuyển phát nhanh, mang đi thực phẩm, đặt hàng sản phẩm tươi sống và bán lẻ dược phẩm.
Howard Yu, giám đốc Trung tâm IMD cho biết, Trung Quốc đã đi đầu trong việc tối ưu hóa giao thông và an toàn đường bộ. Điều có thể diễn ra sau khi công nghệ được áp dụng ở các thành phố đông đúc hơn, nơi tắc nghẽn giao thông là một điểm đáng chú ý.
Có những báo cáo rằng Tesla, một công ty hàng đầu thế giới về lái xe tự động, có thể sẵn sàng thử nghiệm công nghệ tự lái hoàn toàn của mình ở Trung Quốc. Công ty đang thành lập một nhóm hoạt động gồm 20 thành viên để quảng bá và triển khai công nghệ tự lái hoàn toàn độc quyền của mình trong nước và đã đào tạo các kỹ sư từ trụ sở chính.
Theo Tạp chí Thương gia.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết