Theo Bloomberg, Tesla chưa bao giờ được coi là một tên tuổi lớn tại thị trường Nhật Bản, và Elon Musk đang thực sự thất vọng với doanh số bán hàng kém tại một trong những quốc gia sở hữu nhu cầu mua xe lớn nhất trên toàn cầu.
"Ở một số vùng trên thế giới, thị phần của chúng tôi cực kỳ thấp, chẳng hạn như tại Nhật Bản," Elon Musk nói trong cuộc họp báo về doanh thu quý 4. "Chúng tôi ít nhất cũng nên có tỷ lệ thị phần tương xứng với các hãng xe không phải Nhật Bản khác như Mercedes hoặc BMW. Tuy nhiên, đây là điều mà Tesla chưa làm được".
Musk cho rằng vấn đề này xảy ra do "thiếu sự nhận thức" (độ nhận diện thương hiệu), điều mà ông thu thập được thông qua phản ảnh của một số người bạn tại Nhật Bản.
Số lượng ô tô điện nhập khẩu vào Nhật Bản đã tăng 60% lên 22.890 xe vào năm 2023, theo Hiệp hội Nhập khẩu Xe hơi Nhật Bản. Tuy nhiên, lĩnh vực nhập khẩu ô tô thuần điện, bao gồm cả các mẫu xe Tesla đã giảm 6,8% trong năm ngoái.
Thực tế, vấn đề không nằm ở sự thiếu tham vọng. Trước đây, Musk đã từng dự đoán rằng Nhật Bản sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Tesla ngoài Hoa Kỳ.
Nhìn chung, việc thuyết phục các tài xế tại Nhật Bản chuyển sang sử dụng ô tô điện vẫn là một thách thức.
Giá bán cao, thiếu hạ tầng sạc điện và sự có mặt của nhiều tùy chọn hybrid tại Nhật Bản là những nguyên nhân chính khiến ô tô thuần điện chưa được chấp nhận, theo Yoshiaki Kawano, giám đốc phụ trách tại S&P Global Mobility.
"Đối với xe thuần điện chạy pin, có thể chúng ta sẽ tìm thấy một thị trường lớn hơn tại Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu," Koji Endo, Giám đốc điều hành tại SBI Securities nói, và chia sẻ thêm rằng sự tốc độ phủ sóng tại Mỹ sẽ không cao bằng hai khu vực này.
Đối với Nhật Bản, "xe điện sẽ khó có thể đạt đến con số 50% thị phần trong tương lai gần."
Hồi tháng 7/2023, Tesla đã giảm giá bán hai mẫu xe Model Y và Model 3 tại Nhật Bản từ 3-4% nhằm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.
Elon Musk đang có những kế hoạch mới để đối phó với tình trạng suy giảm sức mua và sự cạnh tranh đến từ Trung Quốc. Theo thông tin gần đây, Tesla dự định bắt đầu sản xuất một mẫu crossover mới vào năm 2025, hiện đang có tên mã là Redwood.
Mẫu xe này dự kiến sẽ sử dụng một nền tảng mới giúp giảm chi phí sản xuất, cho phép Tesla đưa nó ra thị trường với giá dưới 30.000 USD (khoảng 738 triệu đồng).
Việc ra mắt mẫu xe này dự kiến sẽ tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong thị trường xe điện và giúp Tesla cạnh tranh với các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc.
Những chiếc xe đầu tiên sẽ được sản xuất tại nhà máy của Tesla ở Texas vào nửa cuối năm 2025, và sau đó sẽ triển khai sản xuất tại các nhà máy khác của hãng trên khắp thế giới vào năm sau.
Theo Tạp chí điện tử Hội nhập văn hóa và phát triển.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết