Theo tờ Drive (Úc), Mazda đang tận dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để rút ngắn thời gian phát triển xe điện.
Hãng xe Nhật Bản này đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ như một phần của vòng gọi vốn trị giá 16 triệu đô la Mỹ cho công ty công nghệ Secondmind có chuyên môn về AI ở Vương quốc Anh.
Mazda đã ký thỏa thuận với công ty công nghệ này vào cuối năm 2020, nhưng hiện đang mở rộng sự hợp tác để tập trung vào việc giảm độ phức tạp trong thiết kế và phát triển các mẫu xe mới.
Secondmind - được thành lập vào năm 2016 - mô tả mình là "bộ máy tối ưu hóa cho các phương tiện dựa trên phần mềm", giúp các kỹ sư ô tô thiết kế xe tốt hơn và nhanh hơn, đạt được tính bền vững lớn hơn thông qua công nghệ máy học (machine learning) - một dạng của AI.
Với định hướng tập trung vào xe điện, công ty công nghệ này cho biết họ có thể cắt giảm thời gian phát triển cho các mẫu xe mới từ nhiều năm xuống còn vài tháng và khẳng định công ty sẽ giảm 'lỗi' trong thiết kế để giảm số lượng mẫu thử cần thiết.
"Ngành công nghiệp ô tô cần phải gia tăng tốc độ và hiệu suất phát triển hơn nữa do sự đa dạng của nhu cầu thị trường và sự phức tạp của công nghệ mới", Naohito Saga, Giám đốc Phòng nghiên cứu và phát triển của Mazda, nói trong một tuyên bố truyền thông.
Trước đây, Mazda đã từng hợp tác với Secondmind để giúp hiệu chỉnh các đơn vị Điều khiển Điện tử (ECU) cho động cơ xăng và dầu Diesel thế hệ mới của họ.
Mazda trước đây cho biết họ dự kiến rằng xe điện sẽ chiếm từ 25 đến 40 phần trăm doanh số bán hàng toàn cầu của hãng vào năm 2030.
Dự án xe điện duy nhất của thương hiệu đang bán ở thị trường nước ngoài - Mazda MX-30 - vẫn đang phân phối ở một số quốc gia, nhưng đã bị loại bỏ khỏi thị trường Mỹ vào tháng 8 năm 2023 và sau đó là Australia vào cuối năm 2023.
Hãng xe Nhật Bản đã cam kết giới thiệu ba mẫu xe điện vào năm 2025 và thừa nhận rằng họ sẽ là người theo sau, chứ không phải là người dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện.
Mazda là một trong số nhiều hãng sản xuất ô tô toàn cầu đang sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để cải thiện quy trình sản xuất và đưa xe điện đến các showroom nhanh hơn.
Ví dụ, Hyundai gần đây đã mở một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Singapore, nơi các robot AI làm việc cùng với con người theo thời gian thực nhằm giảm thời gian sản xuất.
Theo Tạp chí điện tử Hội nhập văn hóa và phát triển.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết