Theo trang Motor1, một cột mốc lịch sử của ngành ô tô đã được thiết lập bởi Tesla khi mà mẫu SUV chạy điện Model Y của hãng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mặc dù nhiều thị trường toàn cầu vẫn chưa công bố dữ liệu doanh số bán hàng trong cả năm 2023, dữ liệu sơ bộ được thu thập bởi JATO Dynamics và Car Industry Analysis cho thấy Tesla Model Y nắm giữ vị trí dẫn đầu. Dữ liệu đầy đủ dự kiến sẽ được công bố trong quý hai năm nay.
Hiện nay, Motor1 đã có số liệu của Hoa Kỳ và Canada, hầu hết các thị trường châu Âu, Trung Quốc, Úc, New Zealand, các thị trường châu Mỹ Latinh lớn, cùng với đó là nhiều thị trường Đông Nam Á, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Bên cạnh đó là con số ước tính của thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nhật Bản, Nam Phi, Hồng Kông, Malaysia, Thái Lan, Philippines và một số khu vực nhỏ khác.
Dữ liệu cho thấy Tesla Model Y đã bán được 1,23 triệu xe vào năm 2023. Đây là mức tăng trưởng lên tới 64% so với năm 2022. Mặc dù thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng ghi nhận vào năm 2022 (so với năm 2021) (mức tăng 91%), nhưng đây cũng là con số đáng nể.
Model Y đã có thánh tích kinh doanh xuất sắc ở hai thị trường xe điện lớn nhất trên thế giới. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Trung Quốc, đã có hơn 456.000 xe được giao tại Trung Quốc, tăng 45 phần trăm so với năm 2022.
Trong khi đó, tại châu Âu, Model Y đã vượt qua các mẫu xe bán chạy như Dacia Sandero, Peugeot 208 và Volkswagen T-Roc. Dữ liệu từ 30 thị trường cho thấy thương hiệu đã bán hơn 255.000 xe, nhiều hơn 19.000 chiếc so với mẫu xe xếp thứ hai, Sandero.
Dựa trên dữ liệu giao xe chính thức từ Tesla, Model Y chiếm khoảng hai trên ba xe được giao bởi công ty vào năm 2023.
Kết quả ấn tượng của Model Y đã khiến Toyota tụt xuống vị trí thứ hai và ba trong bảng xếp hạng với hai mẫu xe RAV4 và Corolla. Bộ đôi này đã dẫn đầu thị trường toàn cầu trong những năm gần đây.
Sự hiện diện mạnh mẽ của Toyota trên toàn thế giới với tính cạnh tranh của RAV4 như một mẫu SUV và Corolla như một mẫu xe nhỏ gọn đã giữ cho những phương tiện này ở vị trí hàng đầu.
Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều không tham gia vào thị trường ô tô điện thuần túy, nơi vẫn đang có dư địa phát triển rất lớn. Thay vào đó, Toyota đã đặt cược vào hệ thống truyền động hybrid để có cơ hội gia tăng thị phần trong lĩnh vực xe điện khí hóa toàn cầu.
Và mặc dù nó đã thành công đối với công ty về doanh số bán hàng, nhưng hiện nay, loại xe này vẫn đang thiếu sức mua ở các thị trường như Trung Quốc và châu Âu.
Tuy nhiên, Toyota không bị bỏ cách quá xa so với Tesla. Dữ liệu sơ bộ cho thấy Toyota RAV4 đứng thứ hai với 1,07 triệu xe đã bán trên toàn cầu trong năm 2023, còn Toyota Corolla xếp ngay sau ở vị trí thứ ba, ghi nhận 1,01 triệu đơn vị giao tới tay khách hàng.
Theo Tạp chí điện tử Hội nhập văn hóa và phát triển.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết