Chuyên mục

Đà Nẵng lên kế hoạch làm việc với Bộ GTVT về phương án di dời ga đường sắt

DNVN - UBND TP Đà Nẵng có kế hoạch dự kiến trong quý I/2024 sẽ họp bàn với lãnh đạo Bộ GTVT các bước triển khai cụ thể nhằm tạm thời di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP trong giai đoạn chờ thực hiện theo đúng quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở KHĐT Đà Nẵng cuối tháng 2/2024, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị (phần đền bù giải tỏa) đã được Sở GTVT tham mưu UBND TP trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/11/2021.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết từ năm 2003, nhưng sau hơn 20 năm vẫn chưa triển khai.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết từ năm 2003, nhưng sau hơn 20 năm vẫn chưa triển khai.

Nhằm sớm triển khai dự án, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất bố trí kinh phí khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng đã thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn. Đến nay Sở GTVT Đà Nẵng đã có Quyết định 482/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu. Theo đó, Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT là đơn vị trúng thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn, Sở GTVT Đà Nẵng đã báo cáo đề xuất UBND TP phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng hiện nằm giữa trung tâm TP (thuộc địa bàn phường Tân Chính, quận Thanh Khê) trong giai đoạn chờ triển khai theo đúng quy hoạch. Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND TP thống nhất phương án và báo cáo Thường trực Thành ủy tại văn bản số 904-CV/BCSĐ ngày 20/11/2023.

Ngày 30/11/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp bàn, thông qua phương án. Cụ thể, toàn bộ phần ga hàng hóa của ga Đà Nẵng sẽ di dời ra ga Kim Liên (quận Liên Chiểu) với quy mô đến năm 2030 đáp ứng vận chuyển lượng hàng hoá 350.000 tấn/năm. Số hộ cần giải toả di dời trong khu vực khoảng 170 hộ.

Phần ga hành khách sẽ di dời tại khu vực hồ Trung Nghĩa (đường Nam Trân, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu) hiện có ít dân cư sinh sống cạnh đường sắt. Vị trí này nằm cách ga Đà Nẵng hiện nay khoảng 4km về phía Bắc, cách ga Kim Liên khoảng 10,5km về phía Nam. Số hộ cần giải toả di dời trong khu vực khoảng 132 hộ.

Tổng mức đầu tư dự kiến trong giai đoạn 1 (đến năm 2030) là 2.143 tỷ đồng do TP Đà Nẵng và Bộ GTVT phối hợp thực hiện. Giai đoạn 2 (đến năm 2050) do Bộ GTVT thực hiện nâng cấp, cải tạo ga Kim Liên đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá 1,5 triệu tấn/năm bằng đường sắt khu vực TP Đà Nẵng và cảng Liên Chiểu.

Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở thống nhất chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã có kế hoạch dự kiến trong quý I/2024 sẽ họp bàn với lãnh đạo Bộ GTVT các bước triển khai cụ thể tiếp theo nhằm tạm thời di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm TP (đã được Bộ Chính trị ra nghị quyết từ năm 2003, nhưng qua hơn 20 năm vẫn chưa triển khai) trong giai đoạn chờ thực hiện theo đúng quy hoạch.

Đối với dự án xây dựng đường hầm qua sân bay Đà Nẵng, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho biết đã cập nhật vào quy hoạch phân khu sân bay được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 414/QĐ-UBND (ngày 1/3/2024). Dự án này chưa được bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2024. Sở GTVT Đà Nẵng đang triển khai nghiên cứu, đề xuất phương án và lộ trình đầu tư dự án.


Hải Châu

Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam.



Bình luận - Thảo luận