Ông Đỗ Thắng trong một lần livestream bán Na Chi Lăng, Lạng Sơn.
Theo ông Đỗ Thắng, việc "Đi chợ giúp dân" đang được triển khai ở TP Hồ Chí Minh và một số "vùng đỏ" ở các tỉnh là việc tốt, rất cần thiết nhưng phải tính kĩ. Trước hết chưa bàn tới góc độ nên dùng quân đội hay shipper chuyên nghiệp, mà cần nhìn vào tổng thể để xử lý.
CEO Cuccu - người làm ra platform với hàng ngàn khách hàng và đã vận hành online rất nhiều chiến dịch bán nông sản online. Cụ thể là đợt bán vải Lục Ngạn mỗi ngày có tới tới 2.500 đơn nhưng chỉ có 3-4 người vận hành. Cuccu đã bán hơn 100 tấn vải chỉ trong vòng 3 tuần, hay chiến dịch bán Na Chi Lăng mới đây cũng tiêu thụ hơn 30 tấn na chỉ trong vài tuần. Ông Đỗ Thắng chia sẻ 5 bước cần triển khai để ứng dụng giải pháp đi chợ hộ dân cho hiệu quả.
1. Cần đóng gói lại sản phẩm để dễ vận hành
Nhu cầu mua bán của hàng triệu người dân là đa dạng, nhưng đó là trong thời bình. Còn thời chiến, thời COVID-19 thì cần đơn giản hóa nhu cầu để dễ cho vận hành. Ví dụ, chỉ cần chọn ra 20-30 sản phẩm thiết yếu, rau tính theo cân với 3-4 loại phổ biến, thịt cá cũng vậy… rồi sau đó pack (đóng gói theo combo - PV) theo từng pack 200.000- 500.000 - 1.000.000 đồng.
Việc này giúp bộ phận nhặt hàng năng suất hơn, bộ phận giao hàng cũng giao tốt hơn. Mỗi hộ có thể cân đối để mua pack cho gia đình sử dụng trong 1 tuần thay vì mua lắt nhắt tốn công, tốn sức của bộ đội. Ở thời chiến, ăn no là được, ăn ngon tính sau.
(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});2. Đặt hàng thuận tiện liên kết tồn kho, thanh toán online
Hệ thống đặt hàng online giờ rất dễ, tạo giỏ hàng online bấm chọn số lượng, việc này liên kết landing page sẽ rất nhanh, hoặc Cuccu có sẵn tính năng tạo ra 1 link bán hàng ngay lập tức.
Hàng hóa cần được liên kết tồn kho, khi hết hàng thì cũng không đặt được nữa để tránh việc đơn hàng có phát sinh, mua 4 sản phẩm chỉ được có 3. Rất khó xử lý khi đơn đã được thanh toán trước.
Quan trọng nữa là sau khi chọn đồ xong thì cần được thanh toán online ngay trên link đặt hàng, và thông tin thanh toán được đồng bộ tới giao hàng và thể hiện trên phiếu giao hàng. Tránh mất thời gian kiểm tra lại xem đơn này đã thanh toán hay chưa.
3. Xác nhận đơn hàng tự động
(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});Việc xác nhận đơn là rất cần thiết để đảm bảo đúng số lượng hàng, số tiền và số điện thoại, tránh việc "đặt cho vui", hoặc bị boom hàng.
Do vậy, sau khi đặt hàng có 1 SMS gửi về điện thoại với link xác nhận là cần thiết. Đồng thời, để yên tâm người mua cũng cần xem được hành trình đơn hàng trên link xác nhận được gửi qua tin nhắn để yên tâm về hàng hóa.
4. Telesales chốt đơn chỉ bằng thao tác trên 1 màn hình
Trường hợp khách không xác nhận qua SMS thì telesale hoàn toàn có thể gọi chốt đơn trên 1 hệ thống, và việc này hoàn toàn có thể nhờ các đội chốt đơn chuyên nghiệp để tăng hiệu suất.
Do vậy, cần có hệ thống thông suốt để đội chốt đơn ngồi ở Hà Nội cũng được. Việc này Pushsale đã làm từ lâu và có nhiều kinh nghiệm.
(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});5. Nền tảng giao hàng kết nối thông suốt với hệ thống vận hành đơn ở trên
Nghĩa là mỗi shipper cần có hệ thống app để nhận đơn đi giao và đánh dấu tình trạng đơn, tránh bị sai sót. Việc này các hệ thống giao hàng đều đã có.
Như vậy, nhìn tổng thể thì cần đặt mục tiêu áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất phục vụ thì mới giải quyết được vấn đề hiện tại. Hoạt động thông suốt và không bị rối.
“Việc này những người làm thương mại điện tử đều rất thạo, nên để anh em nhảy vào hỗ trợ thì tốt hơn”, CEO Đỗ Thắng kết luận.
Giải pháp Đi chợ giúp dân được Cuccu chia sẻ để tháo gỡ những rắc rối khi triển khai Đi chợ giúp dân.
(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});CEO Đỗ Thắng đã chia sẻ công khai giải pháp Đi chợ giúp dân TẠI ĐÂY
Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết