Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ ở Canada đối mặt với nguy cơ phá sản sau khi chính phủ chấm dứt hỗ trợ thời kỳ đại dịch vào tháng trước với nền kinh tế chậm lại vào thời điểm lãi suất cao.
Các công ty nhỏ tuyển dụng ít hơn 100 người rất quan trọng đối với nền kinh tế Canada vì họ cung cấp việc làm cho gần 2/3 trong số 12 triệu lao động tư nhân của đất nước. Các nhóm vận động hành lang và các nhà kinh tế cảnh báo rằng tỷ lệ phá sản tăng đột biến, tăng 38% trong 11 tháng đầu năm 2023, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế - theo Reuters.
Tháng trước, các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với thời hạn hoàn trả các khoản vay không lãi suất trị giá 60.000 đô la Canada (44.676 USD) được cung cấp cho mỗi doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch. Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết hôm thứ Hai rằng trong số 900.000 người đã nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, 1/5 vẫn chưa trả được các khoản vay của họ. Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Canada (CFIB), một nhóm vận động hành lang cho các doanh nghiệp nhỏ, ước tính 1/4 đã trễ thời hạn.
Katherine Cuplinskas, người phát ngôn của bộ trưởng tài chính, cho biết trong email trả lời câu hỏi của Reuters rằng Bộ Tài chính không mong đợi sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế do phải trả các khoản vay được hỗ trợ trong đại dịch. Bà cho biết những người nhận khoản vay từ lâu đã có đầy đủ thông tin về các mốc thời gian và có thể lập kế hoạch cho phù hợp.
Theo dữ liệu chính thức mới nhất, có khoảng 1,2 triệu doanh nghiệp nhỏ có nhân viên ở Canada vào năm 2021 và đóng góp hơn 1/3 vào tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.
Dan Kelly, chủ tịch CFIB, nói với Reuters: “Có hàng chục nghìn, nếu không phải hàng trăm nghìn doanh nghiệp vẫn tồn tại được nhưng sẽ không thể trả hết nợ”, lãi suất cao hơn từ ngân hàng.
Trong số những người đã trả nợ, CFIB ước tính có khoảng 225.000 người đã vay ngân hàng để trả nợ vào thời điểm lãi suất trong nước đang ở mức cao nhất trong 22 năm.
Những người không vay được nhưng trễ hạn phải trả đều đặn trong hai năm với lãi suất 5%/năm.
Stephen Tapp, nhà kinh tế trưởng tại Phòng Thương mại, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi dự đoán… tình trạng vỡ nợ sẽ gia tăng trong khoảng sáu tháng tới”.
Hội đồng Hội nghị Canada (CBC), một tổ chức tư vấn độc lập, dự báo rằng chi tiêu của người tiêu dùng vào năm 2024 tính trên cơ sở bình quân đầu người dự kiến sẽ giảm hơn nữa so với những gì đã thấy vào năm ngoái.
CBC ước tính lợi nhuận doanh nghiệp quý đầu tiên giảm gần một nửa xuống còn 104,5 tỷ đô la Canada so với một năm trước và thời gian còn lại của năm cũng sẽ yếu hơn so với năm 2023 khi các công ty phải chịu chi phí cao hơn và doanh thu giảm.
Nhà kinh tế trưởng Pedro Antunes của CBC cho biết: “Warren Buffett nói khi thủy triều rút, bạn sẽ thấy ai đang bơi khỏa thân”. Ông nói thêm, khi sự hỗ trợ của chính phủ giảm dần, các doanh nghiệp nhỏ sẽ là những người bị ảnh hưởng.
Đây là đề xuất được nhiều chuyên gia tán thành tại "Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khoẻ và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng" được tổ chức sáng nay (5/4) tại Hà Nội.
Dow Jones ghi nhận phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp và sâu nhất kể từ tháng 3/2023 khi giá dầu tăng vọt và thị trường lo ngại Fed sẽ chưa vội cắt giảm lãi suất.
Trước tình trạng hàng trăm tấn tinh dầu quế vẫn chưa được xuất khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có công văn số 71/CV-VPSA ngày 2/4/2024 gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị tháo gỡ cho...
Theo báo cáo của một nhóm các học giả từ năm quốc gia là Mỹ, Nga, Canada, Ấn Độ và Trung Quốc được công bố tại một hội thảo quốc tế vừa qua, GDP của Trung Quốc ước tính vượt Mỹ vào năm 2035.
Tesla công bố doanh số bán hàng năm giảm lần đầu tiên kể từ năm đầu tiên xảy ra đại dịch, do sự cạnh tranh gia tăng về xe điện từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây đã làm giảm nhu cầu.
Các vấn đề mà Fisker Inc. gặp phải là bài học cho toàn ngành công nghiệp xe điện khi nhu cầu chững lại, cạnh tranh về giá tăng lên và sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần.
Mới đây, SuperAI- "Công nghệ đa vận chuyển thông minh" áp dụng công nghệ AI để tổng hợp và phân tích thông tin trên cơ sở dữ liệu của các đơn vị chuyển phát nhanh trong nền tảng và đặc thù của từng đơn...
UBND TP Hà Nội vừa công bố thời gian khởi công khởi công dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh, dự án có tổng vốn hơn 6.300 tỷ đồng.
Đến nay vẫn còn 6 bộ, cơ quan trung ương và 12 địa phương vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, các bộ Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; các địa phương Quảng Trị, Bình Dương, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Phước, TP HCM, Tây Ninh, Vĩnh Long, Lâm Đồng.
Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 1/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thuỷ sản ước đạt trên 13 tỷ USD, xuất siêu 3,36 tỷ USD, chiếm gần 42% tổng giá trị thặng dư toàn ngành kinh tế.
Lần đầu tiên thu về hơn 51 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ) từ bán tín chỉ carbon rừng đã mở ra cơ hội lớn cho ngành lâm nghiệp Việt Nam. Nguồn lực thu về sẽ được phân bổ cho các quỹ, địa phương và đến tay những người bảo vệ rừng.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá: Trong quý I, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong điều hành tài chính, tiền tệ, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng. Điều này là bệ đỡ góp phần đưa kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn, có mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.
Trong phiên giao dịch 1/4, hai chỉ số chủ chốt trên sàn chứng khoán Phố Wall đi xuống, khi nhà đầu tư lo ngại về thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sau khi dữ liệu về chế tạo đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều nay 1/4, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Việc Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo của các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet khai thác đã khiến ngành hàng không nội địa rơi vào tình trạng thiếu hụt máy bay khá trầm trọng.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết