Công ty ô tô điện của CEO Elon Musk cho biết họ đã sản xuất được 433.000 xe nhưng chỉ giao được 387.000 chiếc. Con số này giảm so với 484.507 xe mà hãng đã giao trong ba tháng cuối năm 2023 và cũng giảm so với doanh số 422.875 xe trong quý đầu tiên của năm ngoái.
Tesla đã phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng bằng cách giảm giá. Mặc dù Tesla có lợi nhuận cao hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống, nhưng việc giảm giá đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận, giúp thúc đẩy cổ phiếu. Kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng công ty sẽ tăng doanh số bán hàng trong tương lai cũng đã hỗ trợ giá cổ phiếu cao ngất ngưởng của Tesla, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.
Tesla cho rằng sự sụt giảm về số lượng một phần là do việc tăng cường sản xuất phiên bản cập nhật của Model 3 tại nhà máy ở Fremont và do nhà máy ngừng hoạt động do các tàu từ Trung Quốc đến châu Âu phải chuyển hướng khỏi Biển Đỏ do các cuộc tấn công ở đó. Bên cạnh đó, một nhà máy ở Đức cũng phải đóng cửa do bị đốt phá.
Nhưng sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong lĩnh vực xe điện là một yếu tố lớn khiến nhu cầu sụt giảm. Trong quý 4, Tesla đã mất danh hiệu nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới vào tay nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD.
Tuy nhiên, ngay cả khi doanh số bán hàng của Tesla giảm mạnh, hãng này vẫn giành lại danh hiệu toàn cầu từ tay BYD, hãng đã phải chịu sự sụt giảm lớn hơn về doanh số bán xe chạy bằng pin so với cuối năm ngoái. BYD cho biết họ chỉ bán được 300.114 xe điện, không bao gồm xe hybrid, trong quý đầu tiên, giảm so với mức 525.409 xe bán được trong quý cuối cùng của năm 2024.
Nhưng không giống như Tesla, doanh số bán xe điện của BYD đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, khi hãng chỉ bán được 264.647 ô tô chạy bằng pin.
Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở các nước phương Tây, hầu hết trong số họ đang giới thiệu các mẫu xe điện mới khi họ tiến tới kế hoạch chuyển từ xe động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện.
Toyota vẫn chưa báo cáo doanh số bán hàng toàn cầu trong quý đầu tiên, nhưng hãng này cho biết doanh số bán xe điện thuần túy trong hai tháng đầu năm đã tăng 61%, mặc dù vẫn ở mức khiêm tốn 14.504 xe.
General Motors hôm thứ Ba báo cáo rằng doanh số bán xe điện tại Mỹ của họ đã giảm 22% trong quý so với một năm trước đó do họ quyết định ngừng sản xuất phiên bản hiện tại của mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ , Chevrolet Bolt. Tuy nhiên, các mẫu xe điện mới hơn khác của họ – Cadillac Lyric, SUV và xe bán tải GMC Hummer, cũng như các phiên bản xe điện của Chevrolet Blazer và Silverado – đã kết hợp lại để đạt doanh số bán hàng tăng vọt 841%, một điểm sáng trong một quý đáng thất vọng của GM.
Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, người lạc quan về cổ phiếu Tesla, cho biết các nhà phân tích đã kỳ vọng doanh số từ 440.000 đến 414.000 xe. Trong khi nói rằng ông vẫn lạc quan về dài hạn, ông gọi quý này là “một vụ đắm tàu vào một khu tường gạch”.
Ives cho biết vấn đề lớn nhất có thể là doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc, mà ông ước tính đã giảm 3% so với một năm trước đó. Ông mô tả nhu cầu của Trung Quốc là “rất yếu vào năm 2024”.
Nhà phân tích cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã dự đoán về một quý đầu tiên tồi tệ, nhưng đây là một thảm họa không thể giải thích được và khó có thể giải thích được. Chúng tôi coi đây là một thời điểm quan trọng trong câu chuyện Tesla để Musk có thể xoay chuyển tình thế và đảo ngược kết quả hoạt động quý đầu tiên bị mắt đen. Nếu không, những ngày đen tối rõ ràng có thể ở phía trước và làm gián đoạn câu chuyện dài hạn của Tesla.”
Trong khi nhu cầu chung về xe điện vẫn đang tăng nhanh - doanh số bán xe điện tại Mỹ đã tăng 40% trong năm ngoái và lần đầu tiên đạt 1 triệu xe - tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn một số dự báo. Điều đó đã khiến một số nhà sản xuất ô tô truyền thống, như General Motors và Ford, phải rút lại kế hoạch sản xuất xe điện của họ.
Theo Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết