"Chúng tôi sinh ra trong thời buổi hòa bình, đất nước thống nhất nhưng sau chiến tranh, mọi thứ vẫn còn khó khăn. Cha mẹ chúng tôi phải làm việc chăm chỉ để chăm lo cho những đứa con. Họ đã cung cấp những thứ cơ bản nhất để chúng tôi kiên định với mục tiêu đi tìm con chữ. Thế hệ chúng tôi luôn tin rằng học hành chăm chỉ là con đường dẫn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tuy nhiên, ý niệm về một cuộc sống tốt đẹp hơn đối với chúng tôi vẫn còn khá mơ hồ và thế giới bên ngoài vẫn là một điều bí ẩn.
Chúng tôi không hề biết mình đã may mắn đến thế nào khi Internet đến Việt Nam vào giữa những năm 1990. Thế giới kỳ diệu và bất ngờ mở ra cánh cửa mới. Chúng tôi tự coi mình là 'thế hệ Internet' đầu tiên của Việt Nam.
Sự ra đời của PC (Personal Computer: Máy tính cá nhân) và sau đó là internet, là những dấu mốc hình thành nên năm tháng thiếu niên của thế hệ chúng tôi. Đó là cánh cửa dẫn đến một thế giới hấp dẫn, đầy phấn khích với thông tin và kiến thức. Quan trọng hơn cả, đó là những giấc mơ.
Chúng tôi đọc những câu chuyện về các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Mỹ với sự ngưỡng mộ cùng giấc mơ sẽ chạm tới những thành công đó.
Ở thời điểm đó, câu trả lời cho câu hỏi cuộc sống tốt đẹp hơn của chúng tôi là đi du học và về Việt Nam làm việc cho một công ty công nghệ. Với học bổng của chính phủ, Minh (Lê Hồng Minh) theo học ngành Tài chính tại Australia, trong khi Khải (Vương Quang Khải) sang Mỹ học Khoa học Máy tính. Năm 2004, chúng tôi ra mắt VNG với tư cách là một công ty khởi nghiệp về game gồm 5 người.
Đội ngũ sáng lập khi đó chỉ tinh thần bất khuất của tuổi trẻ cùng sự kiên trì để dấn thân theo con đường này. Chúng tôi vấp phải rất nhiều thách thức khi điều hành một công ty khởi nghiệp mà không có bất kỳ nguồn lực cũng như kinh nghiệm nào. Vô số thử nghiệm đã được diễn ra, đi kèm với đó là sai sót.
Để ra mắt trò chơi trực tuyến trên PC đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi đã bắt đầu từ việc nghiên cứu các tạp chí game PC, rồi tuyển dụng nhân viên trên các diễn đàn game thủ trong nước. Chúng tôi đi khắp Việt Nam bằng xe máy, dán áp phích trò chơi lên 5.000 quán cà phê Internet.
Bằng những nỗ lực đó, chúng tôi đã xây dựng trung tâm dữ liệu ban đầu của riêng mình và hệ thống thanh toán bằng thẻ cào trước khi ra mắt trò chơi đầu tiên. Trong tuần đầu tiên, trò chơi của chúng tôi đã vượt qua dự báo ba năm và vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, tức là 19 năm sau.
Sau thành công ban đầu của trò chơi trên PC, chúng tôi đã mở rộng kinh doanh, giới thiệu nhiều sản phẩm internet khác nhau để đáp ứng nhu cầu dân số trực tuyến đang tăng nhanh ở Việt Nam. Chúng tôi đã đi tiên phong trong lĩnh vực trang web âm nhạc vào năm 2007 và chúng tôi tin rằng đây là website âm nhạc đầu tiên của Việt Nam - Zing MP3. Từ đó đến nay, trang web này vẫn giữ vững vị trí là một trong những ứng dụng phát nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam.
Năm 2009, chúng tôi ra mắt Zing Me, một mạng xã hội cạnh tranh trực tiếp với Facebook, song đây chỉ là một tia sáng ngắn ngủi. Dẫu vậy, Zing Me lại đóng vai trò như là bước đệm cho ứng dụng nhắn tin di động Zalo, được chúng tôi phát triển sau nay, Hiện nay, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Nhìn lại thời điểm bây giờ, quốc gia kém phát triển trong những năm tháng thơ ấu của chúng tôi đã phát triển thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất năng động, một nhà xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp và vượt trội về kết nối và giáo dục giữa các nước đang phát triển. Với gần 80% tỷ lệ sử dụng internet di động, công nghệ được coi là một trong những động lực quan trọng nhất của các hoạt động kinh tế và xã hội ở Việt Nam.
Sau gần ba thập kỷ đặt ra câu hỏi “Thế nào là cuộc sống tốt hơn?”, chúng tôi đã có câu trả lời mới. Trong những thập kỷ tới, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển với ba lợi thế chính: dân số trẻ năng động, chăm chỉ; một nền kinh tế mở và kết nối thúc đẩy thương mại và quan hệ đối tác toàn cầu; và một quốc gia tập trung chiến lược vào công nghệ và khoa học.
Là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có đặc quyền và trách nhiệm tham gia vào quá trình chuyển đổi này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và xây dựng các sản phẩm công nghệ cho Việt Nam... Chúng tôi tin rằng kỹ năng và chất xám của các kỹ sư Việt Nam thuộc hàng tốt nhất thế giới và chúng tôi muốn phát triển đội ngũ của mình bằng cách cạnh tranh trên trường toàn cầu...
Tầm nhìn cuối cùng của chúng tôi là trở thành một công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở chính tại Việt Nam, một công ty có nhiều nhân tài toàn cầu nhưng vẫn mang đậm bản sắc Việt Nam: Độc lập, kiên cường, cởi mở và khao khát học hỏi và phát triển.
Đợt IPO này vừa là hiện thực hóa ước mơ của tuổi trẻ chúng tôi, vừa là bước đi đầu tiên trong hành trình mới sắp tới.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2023.
Minh, Khải và đội ngũ VNG."
Theo Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết