Chuyên mục

83% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng sản xuất trong thời gian tới

Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) vừa công bố Kết quả Khảo sát của Cộng đồng Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam – Mùa thu 2021 (AHK World Business Outlook - Fall 2021).

Kết quả khảo sát chi tiết - Mùa thu 2021

Khảo sát có sự tham gia của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, như công nghiệp/xây dựng (39%), dịch vụ (12%) và thương mại (49%). Trong đó 42% là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên; 33% doanh nghiệp Đức tham dự  là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 25% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên. 

Từ hơn một năm rưỡi nay, đại dịch COVID-19 đã mang lại rất nhiều thách  thức  cho doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên thế giới. Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp về sự phục hồi của nền kinh tế có phần giảm sút so với thời điểm đầu năm 2021. Đây cũng là nhận định chung của các doanh nghiệp Đức tại các  nước  trong  khối Đông Nam Á như Malaysia, Singapore và Thái Lan, khi được hỏi về khả năng tăng trưởng kinh tế của các nước này trong 12 tháng tới. 

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Đức tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của Doanh nghiệp mình tại Việt Nam trong 12 tháng tới. Họ kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa  của  các  hoạt  động  kinh  doanh  và  đầu  tư trong  những  tháng  sắp  tới,  trong  bối  cảnh  nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại do đại dịch COVID-19. 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp mình trong năm 2022. 83% trong số họ sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới. 33% doanh nghiệp Đức dự định tuyển thêm lao động để phục vụ việc sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cũng theo khảo sát, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch COVID-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại và những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn. Những thách thức khác mà doanh nghiệp Đức phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu tăng mạnh, sự thiếu hụt lao động lành nghề cũng là những rủi ro kinh doanh hàng đầu của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. 

PV.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.



Bình luận - Thảo luận