Chuyên mục
11/10/2022

Ứng dụng nền tảng số có cứu nông dân khỏi suy thoái kinh tế?

Nông nghiệp được ví như cứu cánh của nền kinh tế, là trụ đỡ vững chắc cho an ninh lương thực quốc gia. Đặc biệt, trong thời buổi suy thoái kinh tế đang đặt áp lực lên hầu hết các nước trên thế giới thì nông nghiệp trở thành bệ phóng giúp Việt Nam từng bước thoát khỏi vùng trũng của sự ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thực tế mức thu nhập của người nông dân lại chưa thực sự cao. Và những cuộc “giải cứu nông sàn” hay việc các sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ chưa bao giờ có hồi kết. Vậy đâu là giải pháp cho bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm vốn đã tồn tại và trở thành gánh nặng của người nông dân trong suốt một thời gian dài?

Trong đại dịch Covid - 19, tất cả các hoạt động kinh tế gần như bị tê liệt hoàn toàn. Đây cũng là nguyên cơ khiến cho tỷ lệ xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản nước nhà bị suy giảm. Đặc biệt đối với thị trường truyền thống như Trung Quốc, ảnh hưởng của chiến dịch Zero Covid càng khiến cho thách thức này trở nên lớn hơn.

Nhìn vào ngành nông nghiệp Trung Quốc thời kỳ dịch bệnh, nông dân Trung Quốc cũng gặp rất nhiều rào cản trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, câu chuyện người nông dân “đổi đời” nhờ livestream trên nền tảng mạng xã hội đã thực sự tạo nên một trào lưu bùng nổ trong việc ứng dụng nền tảng số vào nông nghiệp. 

Câu hỏi đặt ra là liệu mô hình kể trên có thực sự phù hợp cho nông dân Việt Nam?

Có thể nói, xu hướng số hóa nền kinh tế đang được áp dụng với đa ngành nghề. Tuy nhiên, ảnh hưởng đột phá của Internet hầu như không chạm tới ngành nông nghiệp trong suốt một thời gian dài. Bất chấp việc người nông dân có thể sử dụng mạng xã hội, điện thoại thông minh trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại không thể áp dụng trong chính sản phẩm mà mình làm ra. Điều này đã dẫn tới việc, họ vẫn luẩn quẩn trên thị trường hay loay hoay với những cách tiêu thụ truyền thống.

Và nghiễm nhiên, khi đại dịch bùng phát, họ phải vứt bỏ sản phẩm của mình hoặc “giải cứu” với giá kịch sàn chỉ vì các kênh mua bán truyền thống bị hạn chế. Trong khi nhu cầu của hàng hóa nông nghiệp lại có dấu hiệu tăng vọt. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến câu chuyện “được mùa mất giá” vốn đã nhức nhối nay lại càng trở nên nhức nhối hơn.

Do vậy, việc ứng dụng nền tảng số đang là hướng đi mới giúp nông dân có thể dễ dàng tìm được giải pháp tối ưu cho đầu ra sản phẩm của mình. Hơn hết, các mặt hàng nông sản sẽ không còn bị ép giá bởi thương lái hay những ảnh hưởng tiêu cực trên thị trường.  Đây cũng là lý do khiến Crazy Tiktok ra đời nhằm giúp nông dân tiếp cận với việc bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội, trong đó có Tiktok.

Ứng dụng nền tảng Tiktok trong kinh doanh các mặt hàng nông sản

Dự án là sự kết hợp giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội và Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood). Vinanutrifood với tầm nhìn dài hơi đã thấy rõ được tiềm năng của ứng dụng Tik Tok trong việc phát triển kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

Theo số liệu của công ty phân tích và nghiên cứu thị trường ứng dụng di động Apptopia (Mỹ),mạng xã hội TikTok đã trở thành ứng dụng di động có lượng người tải nhiều nhất trong hai năm liên tiếp với khoảng 656 triệu lượt tải về. Do đó, việc ứng dụng nền tảng Tiktok để đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm được chứng nhận OCOP được xem là hướng phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Khóa học Crazy Tiktok với mục tiêu tập huấn cho 500 nhân sự sẽ đào tạo, công ty Vinapharma-group cùng các chủ thể OCOP Hà Nội trong thời gian 4 ngày. Đây sẽ là bàn đạp mạnh mẽ nhằm thiết thực và khẳng định sự đồng hành của Tiktok Việt Nam với Vinanutrifood- Nutrimart và Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, nhằm giúp các chủ thể OCOP chuyển đổi hoạt động kinh doanh trên nền tảng số. Qua đó giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được gần hơn với các sản phẩm nông nghiệp, chủ động đầu ra cũng như xây dựng được một chuỗi giá trị bền vững.

Khóa học Crazy Tiktok hỗ trợ chuyển đổi kinh doanh trên nền tảng số

Tóm lại, trong thời buổi kinh tế đang gặp nhiều biến động, việc chuyển đổi số để tìm hướng đi mới cho nông nghiệp là một giải pháp cấp thiết dành cho người nông dân. Nó vừa đáp ứng được xu hướng mới của thời đại, vừa giải quyết được các vấn đề đầu ra, giá cả, chất lượng cho sản phẩm.

VNF

Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.



Bình luận - Thảo luận