Trung Quốc hủy, hoãn mua lúa mì Úc trong bối cảnh dư thừa toàn cầu
Các nhà nhập khẩu lúa mì Trung Quốc đã hủy hoặc hoãn khoảng một triệu tấn lúa mì Úc, các nguồn tin thương mại am hiểu trực tiếp về các thỏa thuận này cho biết, do tồn kho thế giới ngày càng tăng kéo giá xuống.
Hai tổ hợp thu hoạch lúa mì gần Moree (Úc), ngày 27 tháng 10 năm 2020.
Trung Quốc đã tăng nhập khẩu lúa mì vào năm ngoái sau khi thời tiết bất lợi gây thiệt hại cho vụ mùa của nước này, chủ yếu mua hàng của Úc, Mỹ, Pháp và Canada.
Tuy nhiên, giá sau đó sụt giảm khi Nga- nhà xuất khẩu số 1, bắt đầu tràn ngập lúa mì giá rẻ ra thị trường toàn cầu do nước này giảm tồn kho trước vụ thu hoạch bội thu dự kiến, điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ tìm cách mua lại để chốt giá thấp hơn, các nhà giao dịch.
Một thương nhân tại Singapore tại một công ty thương mại quốc tế chuyên bán lúa mì Úc sang châu Á cho biết: “Người mua Trung Quốc đã hủy một số giao dịch mua lúa mì Úc và họ cũng đang chuyển thời gian vận chuyển từ quý 1 sang quý 2, quý 3”.
Một thương nhân Singapore thứ hai cho biết các công ty thương mại đã bỏ trống các vị trí vận chuyển qua một số cảng của Australia, vốn đã được đặt cho hàng hóa đến Trung Quốc. Cả hai nhà giao dịch đều từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.
Giá lúa mì kỳ hạn chuẩn Chicago đã giảm hơn 14% vào năm 2024 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020, nhờ nguồn cung thế giới dồi dào. Thị trường giao dịch giảm 1,4% lúc 09:06 GMT ngày thứ Năm.
Andrew Whitelaw tại công ty tư vấn nông nghiệp Tập 3 ở Canberra cho biết, Trung Quốc, nước mua lúa mì lớn nhất của Úc, có thể đã đặt hàng từ 4 đến 5 tháng trước khi giá cao hơn.
“Hủy hàng hóa là một chỉ báo giảm giá,” Whitelaw nói. “Cho dù họ làm vậy để mua lại với giá rẻ hơn hay vì nhu cầu ít hơn, thì đó vẫn là quan điểm giảm giá trên thị trường.”
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy giá xuất khẩu lúa mì chuẩn của Nga lần đầu tiên giảm xuống dưới 200 USD/tấn (5,44 USD/giạ) trong tuần này kể từ tháng 8 năm 2020, đánh dấu mức giá đầu tháng 3 thấp nhất kể từ năm 2017.
Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết Nga dự kiến xuất khẩu kỷ lục 51 triệu tấn lúa mì trong niên vụ kết thúc vào ngày 31/5, tăng so với mức 47,5 triệu tấn một năm trước.
Một triệu tấn lúa mì sẽ cần khoảng 15 tàu cỡ Panamax, mỗi tàu 68.000 tấn để vận chuyển, chiếm hơn 4% tổng lượng xuất khẩu lúa mì dự kiến của Australia là 23 triệu tấn trong năm 2023-2024.
Thương nhân thứ hai ở Singapore cho biết một số nhà nhập khẩu Trung Quốc hủy hoặc hoãn mua hàng đã đồng ý trả tiền phạt dưới hình thức chịu chi phí vận chuyển cho các nhà cung cấp Australia.
Một thương nhân ngũ cốc có trụ sở tại Dubai, người từ chối nêu tên, cho biết một nhà xay xát ở Trung Đông đã mua một lô hàng lúa mì Australia để vận chuyển vào đầu tháng 4 mà không phải chờ đợi.
Thương nhân này cho biết: “Điều đó là không thể trước khi Trung Quốc có động thái hoãn các chuyến hàng, vì các vị trí vận chuyển của Úc đã được lấp đầy”.
Đây là đề xuất được nhiều chuyên gia tán thành tại "Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khoẻ và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng" được tổ chức sáng nay (5/4) tại Hà Nội.
Dow Jones ghi nhận phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp và sâu nhất kể từ tháng 3/2023 khi giá dầu tăng vọt và thị trường lo ngại Fed sẽ chưa vội cắt giảm lãi suất.
Trước tình trạng hàng trăm tấn tinh dầu quế vẫn chưa được xuất khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có công văn số 71/CV-VPSA ngày 2/4/2024 gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị tháo gỡ cho...
Theo báo cáo của một nhóm các học giả từ năm quốc gia là Mỹ, Nga, Canada, Ấn Độ và Trung Quốc được công bố tại một hội thảo quốc tế vừa qua, GDP của Trung Quốc ước tính vượt Mỹ vào năm 2035.
Tesla công bố doanh số bán hàng năm giảm lần đầu tiên kể từ năm đầu tiên xảy ra đại dịch, do sự cạnh tranh gia tăng về xe điện từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây đã làm giảm nhu cầu.
Các vấn đề mà Fisker Inc. gặp phải là bài học cho toàn ngành công nghiệp xe điện khi nhu cầu chững lại, cạnh tranh về giá tăng lên và sự quan tâm của nhà đầu tư giảm dần.
Mới đây, SuperAI- "Công nghệ đa vận chuyển thông minh" áp dụng công nghệ AI để tổng hợp và phân tích thông tin trên cơ sở dữ liệu của các đơn vị chuyển phát nhanh trong nền tảng và đặc thù của từng đơn...
UBND TP Hà Nội vừa công bố thời gian khởi công khởi công dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đông Anh, dự án có tổng vốn hơn 6.300 tỷ đồng.
Đến nay vẫn còn 6 bộ, cơ quan trung ương và 12 địa phương vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, các bộ Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; các địa phương Quảng Trị, Bình Dương, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Phước, TP HCM, Tây Ninh, Vĩnh Long, Lâm Đồng.
Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 1/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thuỷ sản ước đạt trên 13 tỷ USD, xuất siêu 3,36 tỷ USD, chiếm gần 42% tổng giá trị thặng dư toàn ngành kinh tế.
Lần đầu tiên thu về hơn 51 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ) từ bán tín chỉ carbon rừng đã mở ra cơ hội lớn cho ngành lâm nghiệp Việt Nam. Nguồn lực thu về sẽ được phân bổ cho các quỹ, địa phương và đến tay những người bảo vệ rừng.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá: Trong quý I, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong điều hành tài chính, tiền tệ, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng. Điều này là bệ đỡ góp phần đưa kinh tế Việt Nam vượt qua khó khăn, có mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.
Trong phiên giao dịch 1/4, hai chỉ số chủ chốt trên sàn chứng khoán Phố Wall đi xuống, khi nhà đầu tư lo ngại về thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sau khi dữ liệu về chế tạo đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn.
Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều nay 1/4, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Việc Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo của các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet khai thác đã khiến ngành hàng không nội địa rơi vào tình trạng thiếu hụt máy bay khá trầm trọng.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết