Những năm gần đây, vali, túi xách, mũ, ô, dù được xếp vào nhóm các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và EU. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhóm hàng này trong giai đoạn 2016-2019 của Việt Nam trung bình đạt mức 9,3%/năm (cao hơn so với tốc độ xuất khẩu trung bình của toàn thế giới).
Tính đến hết 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này thu về 2,75 tỷ USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính đến hết tháng 9 năm 2023, 3 thị trường chủ lực nhập khẩu mặt hàng của Việt Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan. Trong đó, Hoa Kỳ đứng đầu về thị phần, với hơn 101,2 triệu USD trong tháng 9, giảm 24,2% so với tháng 9 năm 2022. Tính chung quý III năm 2023, kim ngạch đạt hơn 1,12 tỷ USD, chiếm 41% thị phần. Đứng thứ hai là Nhật Bản, với kim ngạch 264,6 triệu USD, tăng 3,4% so với 9 tháng năm 2022. Riêng tháng 9 năm 2023, kim ngạch đạt 23,1 triệu USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Lan là thị trường xếp thứ 3 nhóm hàng này, với tỉ trọng 6,3%, kim ngạch 9 tháng là 173 triệu USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 9 vừa qua, Nga là thị trường đẩy mạnh nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 1,21% triệu USD, tăng mạnh 237% so với tháng 9 năm 2022. Tính chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch đạt 10,8 triệu USD, tăng 47,6% so với 9 tháng năm 2022.
Khi nền kinh tế càng ngày rộng mở, xu hướng tiêu dùng tăng khi nhu cầu du lịch hồi phục sau thời gian dịch bệnh dẫn đến nhu cầu đối với vali, túi xách, mũ, ô dù cũng tăng, đặc biệt tại các quốc gia thuộc khu vực EU. Thêm nữa, những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA), với những cam kết ưu đãi thuế quan cho nhóm hàng này, sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nhóm hàng này mở rộng hơn tại thị trường EU.
PV.
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết