Thưa bà, xu hướng mua sắm và tiêu dùng đang có những thay đổi rõ rệt sau đại dịch Covid-19, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng quốc tế. Xin bà cho biết các xu hướng chính ở Na Uy hiện nay là gì?
Có thể thấy, xu hướng mua sắm và tiêu dùng tại thị trường Na Uy sau đại dịch Covid-19 là thương mại điện tử tăng trưởng một cách chóng mặt. Người tiêu dùng cảm thấy mua sắm trực tuyến thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm thời gian, nhất là đối với gia đình có con nhỏ. Do đó, chúng tôi đã tăng cường nhập khẩu và bán hàng trong thời kỳ đại dịch và thậm chí còn nhiều hơn sau đại dịch.
Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp của Scanesia AS là gì? Để đáp ứng yêu cầu bán hàng tại các kênh phân phối tại Na Uy, hàng Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chí nào về chất lượng, quy trình sản xuất và giá cả, thưa bà?
Điều quan trọng là nhà cung cấp phải tuân thủ và tìm hiểu kỹ các quy tắc của EU trước khi bắt đầu xuất khẩu. Nói cách khác, họ cần tuân thủ các quy định của EU để tránh những hậu quả không cần thiết có thể xảy ra như hàng bị trả lại và phải tái xuất ngược về các nước xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cần phải có hệ thống kiểm soát chất lượng như HACCP, ISO hoặc BRC.
Điều quan trọng nữa là nhà cung cấp phải đảm bảo thời hạn sản xuất và giao hàng đúng hạn, tránh chậm trễ để đảm bảo an toàn cho hậu cần của nhà nhập khẩu. Đặc biệt, Na Uy nói riêng và thị trường Bắc Âu nói chung có 4 mùa, đôi khi việc tiêu thụ hàng hóa sẽ khác nhau từ mùa này sang mùa khác.
Hiện nay, chúng tôi đang phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh ở khắp mọi nơi và hy vọng hàng hóa Việt Nam có thể giữ mức giá cạnh tranh và ổn định.
Tại sao Scanesia AS lại chọn mua hàng từ Việt Nam? Bà có kỳ vọng gì khi tham dự Viet Nam International Sourcing 2023?
Chúng tôi đã mua hàng thực phẩm từ Việt Nam trong 10 năm qua. Nhưng trong 3 năm qua, chúng tôi đã tăng đáng kể các đơn đặt hàng từ Việt Nam vì sản phẩm của Việt Nam đã được cải tiến rất nhiều qua từng năm, từ việc thiết kế bao bì đến chất lượng sản phẩm.
Đối với chúng tôi, yếu tố lựa chọn quan trọng nhất là chất lượng và giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần liên tục tiếp thị, quảng bá những sản phẩm mà mình có ra nước ngoài.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để tìm người mua mới. Chúng tôi đã liên hệ với một số nhà xuất khẩu Việt Nam, những người chỉ liên hệ với chúng tôi qua email và tiến hành giao dịch làm ăn sau đó. Khi tham dự Viet Nam International Sourcing 2023, chúng tôi hy vọng có thể tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng, giá cả cạnh tranh và ổn định từ Việt Nam.
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi trên các kênh thông tin và chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc, vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo trong khuôn khổ hội chợ.
Thương vụ dự kiến tổ chức đoàn thu mua với hơn 10 doanh nghiệp Bắc Âu về tham dự sự kiện lần này. Ngoài ra, đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và ở Việt Nam tham dự sự kiện. Các doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn được gặp gỡ giao thương tại Triển lãm với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đã đạt các chứng chỉ quốc tế, ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thể thao, đồ gia dụng và nội thất...
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết