Kẻ khóc người cười
Mới đây nhất, một đại lý Hyundai ở Hà Nội đã triển khai ưu đãi tiền mặt 64 triệu đồng cho bản Hybrid, đẩy giá bán thực tế xuống chỉ còn 1,235 tỷ đồng, chưa kể các ưu đãi khuyến mãi quà tặng khác. Mức giá này được xem là "chạm đáy" khi giảm tới 215 triệu đồng so với thời điểm ra mắt tháng 6 năm nay với mức niêm yết 1,45 tỷ đồng.
Việc giảm giá bán sâu thời điểm cuối năm này đang được quảng cáo rộng rãi trên nhiều kênh mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các khách hàng đã, đang quan tâm tới các mẫu xe ăn khách của TC Group.
Trước đó, mẫu xe này cũng đã có một đợt giảm giá lớn vào hồi đầu tháng 10, khi TC Group công bố chính sách bán hàng mới cho cả Santa Fe và Tucson. Theo đó, Hyundai Tucson sẽ có giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 769 triệu đồng và Hyundai Santa Fe có giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 969 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Cụ thể, với Hyundai Tucson, mức giảm thấp nhất từ 76 triệu đồng (bản xăng tiêu chuẩn) đến 191 triệu đồng (bản 2.0 Diesel đặc biệt). Với Hyundai Santa Fe, mức giảm thấp nhất là 86 triệu đồng (bản xăng tiêu chuẩn) và mức giảm cao nhất là 176 triệu đồng (bản 2.2 Diesel cao cấp). Riêng phiên bản Hyundai Santa Fe Hybrid mức giảm là 151 triệu đồng.
Không chỉ Hyundai Santa Fe, mẫu xe MPV Stagazer cũng đang có mức giảm sâu chưa từng có, trung bình 120 - 130 triệu đồng tại các đại lý. Cá biệt, có đại lý tại Hà Nội áp dung mức giảm tới 126 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và bản đặc biệt, trong khi bản cao cấp mức giảm tương ứng là 136 triệu đồng, áp dụng cho các xe được sản xuất trong năm 2022.
Với Hyundai Elantra sản xuất 2023 tùy từng phiên bản, hiện cũng đang được đại lý giảm giá từ 20-30 triệu đồng, đưa giá khởi điểm của xe trên thực tế chỉ còn khoảng hơn 570 triệu đồng. Trong khi đó, các xe sản xuất 2022, phiên bản tiêu chuẩn lại có mức giảm giá sâu hơn, từ 60 - 90 triệu đồng, đưa giá khởi điểm thấp nhất xuống còn 509 triệu đồng, tương đương sedan hạng B. Phiên bản sử dụng động cơ tăng áp cao cấp nhất cũng được giảm 90 triệu đồng, xuống chỉ còn 709 triệu đồng.
Không chỉ vậy, do là xe sản xuất lắp ráp nên nếu mua Elantra ở thời điểm từ nay đến hết năm 2023, khách hàng còn được giảm 50% lệ phí trước bạ theo chính sách của Nhà nước. Các mẫu xe khác của Hyundai cũng đang dược hưởng chính sách ưu đãi này gồm Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Tucson, Custin và Santa Fe được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Ngoài ra, khách hàng mua xe Creta, Accent và Grand i10 còn được ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ từ TC Group. Điều đó có nghĩa, cả 3 mẫu xe này đều được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
Thành viên mới nhất của TC Group là Hyundai Custin, ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023 với 3 phiên bản Tiêu chuẩn, Đặc biệt và Cao cấp cùng mức giá lần lượt là 850 - 945 - 999 triệu đồng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Hyundai Custin cũng đang được giảm giá nhẹ tại đại lý. Một đại lý xe tại Hà Nội hiện đang chào bán xe với mức giá chỉ 91x triệu đồng cho bản Đặc biệt, tương đương mức giảm ít nhất 26 triệu đồng so với giá niêm yết. Trong khi đó, một đại lý xe khác tại Bắc Giang lại áp dụng mức giảm 18 triệu đồng cho 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Đặc biệt, như vậy mức giá sau giảm lần lượt còn 832 và 927 triệu đồng. Ngoài mức ưu đãi giảm giá từ đại lý, Hyundai Custin hiện cũng đang nằm trong diện được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Do đó, người mua xe có thể được giảm 43 - 50 triệu đồng khi làm thủ tục đăng ký xe.
Như vậy, ở thời điểm hiện tại, người mua có thể tiết kiệm tới 76 triệu đồng khi lựa chọn mua xe Hyundai Custin. Đây là mức giảm khá sâu nếu so với thời điểm đầu tháng 11, nhiều đại lý từng chào bán xe với mức “lạc” khoảng 30 triệu đồng.
Dân buôn xe cũ lỗ nặng
Ngay từ tháng 10, khi TC Group công bố mức giá giảm sâu cho Hyundai Santa Fe và Tucson, không chỉ khiến khách hàng sốc mà giới buôn xe cũng đứng ngồi không yên, đặc biệt là giới buôn xe cũ.
Thậm chí, nhiều chủ showroom xe cũ ngay lập tức bán cắt lỗ chỉ mong sớm đẩy được hàng. Theo đó, chỉ sau 1 đêm, một chiếc Hyundai Tucson đi lướt đời 2022 đã được bán giảm tới 100 triệu đồng, chỉ còn 799 triệu đồng nhưng vẫn khó bán, vởi, giá xe mới toanh cũng chỉ có giá từ 769 đến 899 triệu đồng. Với các mẫu xe đời cũ hơn, tình trạng ế ẩm còn phổ biến hơn nhiều. Áp lực cạnh tranh về giá, showroom nào càng "ghim" nhiều xe Hyundai cũ càng có nguy cơ lỗ nặng.
Theo ghi nhận của Vietnamnet, anh Phan Dũng, chủ một showroom ô tô cũ ở Hà Nội nhìn nhận, các tháng cuối năm, giới buôn xe cũ cứ phải nơm nớp "nương" theo xe mới. Thời gian qua ,việc "đói" khách do tình hình khủng hoảng kinh tế khiến anh em thi nhau bán rẻ để đẩy hàng. Giá xe cũ năm nay so với mọi năm cũng "rớt" nghiêm trọng. Giá xe mới giảm quá nhanh và giảm sâu, khiến cho kinh doanh xe cũ lao đao. Những chiếc xe mua cách đây 1-2 tháng, bây giờ chưa bán được thì cầm chắc lỗ vốn.
Việc thị trường xe cũ gặp khó khăn không chỉ tác động tới các chủ showroom mà còn tác động tới chính nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Anh Trần Nam (Hà Nội), đang sở hữu một chiếc Hyundai Tucson mua từ 2021, đang định "lên đời" xe nhưng vẫn chần chừ mãi chưa thực hiện được bởi dò hỏi giá ở một số showroom thì đều quá rẻ so với mức mong đợi. "Xe mới đi được 2 năm mà giảm giá phân nửa nên thôi, để lại đi tiếp vậy", anh Hải cho biết.
Việc các hãng xe giảm giá để kích cầu doanh số cuối năm không phải chuyện hiếm, tuy nhiên giảm dần đều và giảm sâu như phần lớn các mẫu xe Hyundai đã, đang được áp dụng khiến nhiều khách hàng phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, phân vân không biết bao giờ mới là thời điểm hấp dẫn nhất để mua xe và nếu đã mua thì lại phấp phỏng không biết xe tiếp tục trượt giá thế nào.
Theo Tạp chí điện tử Doanh nghiệp & Thương hiệu nông thôn.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết