Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp hiệu quả về xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa
Vsign (địa chỉ www.vsign.vn) là website do Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) quản lý, vận hành.
Kể từ khi thành lập đến nay, Vsign thường xuyên tiếp nhận, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại Bộ Công Thương qua 02 số điện thoại hotline: 024. 22205513 và 024. 62705538 và tiếp nhận theo địa chỉ emai: dangkyca@ecomviet.vn.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, chỉ tính riêng năm 2022, Vsign đã hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc qua điện thoại, email cho 4.000 lượt doanh nghiệp về việc xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại Bộ Công Thương. Trong đó, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp với gần 30.000 lượt email gửi đến địa chỉ dangkyca@ecomviet.vn.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống Vsign đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.900 lượt doanh nghiệp email yêu cầu giải đáp và hỗ trợ liên quan đến việc khai báo C/O, xử lý yêu cầu về C/O mẫu D điện tử…
Với việc hỗ trợ thông qua đường dây nóng, hàng ngày, các tư vấn viên sẽ trực tổng đài, trực tiếp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp. Theo thống kê, trung bình, mỗi ngày, các tư vấn viên tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại thông qua tổng đài. Sau khi được hướng dẫn chi tiết, các doanh nghiệp đã giải quyết những vướng mắc và hoàn tất thủ tục cần xử lý.
Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các quy định về xuất nhập khẩu
Thời gian qua, Vsign nhận được rất nhiều yêu cầu hỗ trợ nhưng chủ yếu tập trung vào một số vướng mắc.
Một số vướng mắc thường gặp của doanh nghiệp
Các dạng câu hỏi này được Trung tâm Phát triển thương mại điện tử hệ thống lại, biên tập thành những câu trả lời ngắn gọn, có kèm video hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, còn một số câu hỏi thường gặp khác như: Tài khoản và mật khẩu truy cập bị khóa (do quên, nhập sai hoặc thuê đơn vị dịch vụ) khi sử dụng các dịch vụ công của Bộ Công Thương; Ngoài cách in mẫu form C-O (PDF) trên giấy A4 thủ công bằng word, excel… thì còn giải pháp nào khác không; Doanh nghiệp lần đầu đăng ký và sử dụng dịch vụ công của Bộ Công Thương không biết đọc quy định, hướng dẫn sử dụng; Lỗi e-C/O điện tử mẫu D nước nhập khẩu tra cứu nhưng chưa nhận được; Cách sử dụng chữ ký số công cộng trên hệ thống dịch vụ công…
Để hạn chế những vướng mắc gặp phải trong quá trình xử lý, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đề nghị doanh nghiệp lưu ý: Quản lý và tuân thủ quy định của Bộ Công Thương về việc tự bảo vệ thông tin tài khoản truy cập các dịch vụ công, đặc biệt là khi doanh nghiệp thuê các đơn vị dịch vụ khác nhau; Tham khảo và nghiên cứu kỹ các quy định đã được Bộ Công Thương đăng tải công khai trên các trang thông tin thuộc Bộ quản lý như MOIT hoặc EcoSys; Chủ động liên hệ với bộ phận hỗ trợ thông qua số hotline trên website để được hướng dẫn hoặc giải đáp vướng mắc sớm nhất.
Chính thức thu phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ 21/7
Ngày 06/6/2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 36/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O). Theo quy định mới, từ 21/7, mức thu phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được quy định: Trường hợp cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa: 60.000 đồng/bộ; trường hợp cấp lại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa: 30.000 đồng/bộ C/O.
Người nộp phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) là thương nhân có hồ sơ đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Người nộp phí thực hiện nộp phí theo mức thu trên cho tổ chức thu phí khi nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và theo dõi các văn bản hướng dẫn từ cơ quan quản lý ban hành trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn); Hệ thống Quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (https://ecosys.gov.vn/) và website http://vsign.vn/. Ngoài ra, để đảm bảo việc hỗ trợ doanh nghiệp được thuận tiện doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu tới Vsign.vn để hỗ trợ chuyên sâu hơn trong quá trình gặp vướng mắc về nộp phí C/O này.
PV.
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết