Thực tế cho thấy, doanh thu của Vinanutrifood trên các nền tảng số cao gấp 3 lần so với việc bán hàng truyền thống tại cửa hàng. Bởi vậy, trong buổi gặp mặt tại chương trình “Ứng dụng hoạt động số và hoạt động bán hàng của chủ thể OCOP”, chủ tịch HĐQT Vinanutrifood ông Nguyễn Quang Trường đã có những chia sẻ quý báu nhằm tháo gỡ các vấn đề mà chủ thể OCOP gặp phải trong việc chuyển hướng kinh doanh trên nền tảng số.
Chương trình Ứng dụng hoạt động số và hoạt động bán hàng của chủ thể OCOP
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Trường cho rằng thời đại công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp. Các kênh tiêu thụ hiện nay không còn phụ thuộc quá nhiều vào một đầu mối. Thương hiệu có thể thỏa sức quảng bá sản phẩm của mình trên nhiều kênh phân phối khác nhau như: Facebook, Tiktok, Shopee, Lazada,... Đây là điều kiện tuyệt giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều hơn, đa dạng hơn các tệp khách hàng.
Tuy nhiên, sự phát triển như vũ bão của công nghệ vừa tạo ra cơ hội, vừa đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp. Bởi lẽ, kinh doanh trên nền tảng số cần có cách tư duy, nhìn nhận một cách nhạy bén. Đồng thời, các chiến dịch quảng bá phải tạo được sự thu hút dựa trên thuật toán của nền tảng doanh nghiệp sử dụng. Nghĩa rằng, đối với từng loại sản phẩm sẽ phù hợp với từng kênh phân phối khác nhau.
Ông Trường cũng dành sự quan tâm đến việc sử dụng đa kênh, đa nền tảng bán hàng. Tuy nhiên, điều này sẽ như một con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp không đủ tỉnh táo chọn cho mình một nền tảng phù hợp. Bởi, tùy từng dạng sản phẩm sẽ phù hợp với một kênh phân phối khác nhau. Do đó, thay vì phân tán quá nhiều trên các nền tảng, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh các mặt hàng trên kênh thương mại được cho là tiềm năng nhất. Điều này không có nghĩa thương hiệu phủ nhận các kênh bán hàng khác mà cần biết dành ưu tiên, sự tập trung của mình ở đâu. Đây cũng là điểm mấu chốt giúp các chủ doanh nghiệp có thể phân chia nhân lực và tạo ra được một chiến dịch kinh doanh hoàn hảo.
Tại đây, chủ tịch Vinanutrifood đã có những phân tích thiết thực dựa trên những khó khăn mà các chủ thể OCOP gặp phải. Ông Nguyễn Xuân Trường cho rằng, nền tảng số phù hợp cho đa ngành hàng phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay còn bị hạn chế trong việc tiếp cận và đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả trên nền tảng số. Họ chưa hiểu rõ được đặc tính sản phẩm, phân khúc khách hàng mà mình cần nhắm tới, mục tiêu ngành hàng là gì. Từ đó dẫn đến việc nhiều chủ doanh nghiệp chỉ đơn thuần đưa các sản phẩm lên sàn mà không quan tâm tới chiến lược Marketing cho nó. Điều này không khác gì việc “tống” sản phẩm vào kho một cách hời hợt.
Với kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến trên thị trường, đồng thời là cánh chim đầu đàn trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán hàng của mình, Vinanutrifood tự hào một trong những đơn vị được ủy quyền vận hành, quản lý gian hàng quốc gia JD.com Việt Nam – Trung Quốc. Bởi vậy, đại diện Vinanutrifood đã đưa ra nhiều giải pháp dành cho các chủ thể OCOP trong việc kinh doanh trên nền tảng số.
Chủ tịch HĐQT Vinanutrifood ông Nguyễn Quang Trường có những chia sẻ quý báu dành cho các chủ thể OCOP
Với đặc điểm là các mặt hàng gia công thủ công, các sản phẩm mang tới sự kiện đều có nhiều tiềm năng và cơ hội lớn trong việc cạnh tranh trên thị trường. Ông Trường mong muốn các chủ kinh doanh có thể tìm hiểu rõ về thuật toán nền tảng mà mình sử dụng, từ đó định hình chiến lược quảng bá sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra, các sản phẩm cần làm nổi bật lên giá trị riêng, đặc trưng riêng để làm khách hàng phải nhớ, phải ấn tượng về nó. Nó không đơn thuần là việc giới thiệu đến khách hàng về công dụng, đặc điểm vượt trội mà sản phẩm mang lại. Hơn hết, doanh nghiệp cần tạo ra được dấu ấn riêng cho mình bằng một chiến lược quảng cáo sáng tạo. Các nhãn hàng có thể lồng ghép câu chuyện, bắt trend hoặc sử dụng các kênh quảng bá liên kết cho sản phẩm của mình.
Thực tế, việc sử dụng nền tảng số không hề khó, nó thậm chí đã trở thành thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, ứng dụng nó, nhất là ứng dụng trong việc kinh doanh sao cho hiệu quả thì không phải cá nhân, doanh nghiệp nào cũng làm được. Song không phải vì vậy mà thương hiệu lo ngại không dám chuyển mình theo các bước tiến mới của công nghệ. Bởi nếu như vậy, sản phẩm của bạn không chỉ bị hạn chế về nhiều kênh phân phối mà còn bị tụt lại so với các đối thủ cạnh tranh khác. Do đó, ứng dụng hoạt động số vào hoạt động buôn bán là nhiệm vụ hàng đầu của các đơn vị doanh nghiệp hiện nay.
VNF
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết