Lazada - công ty thương mại điện tử Đông Nam Á thuộc sở hữu của Alibaba - đã bắt đầu đợt sa thải mới nhất vào 3/1, một nguồn tin chia sẻ với CNBC. Người này từ chối nêu tên do tính chất nhạy cảm của chủ đề nhưng cho biết rằng hàng trăm nhân viên ở khu vực Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến mới nhất này, trong đó Singapore là đáng lo ngại nhất.
Người phát ngôn của Lazada Singapore không xác nhận việc nhân viên bị sa thải nhưng nói với CNBC hôm 4/1 rằng: “Chúng tôi đang chủ động điều chỉnh để chuyển đổi lực lượng lao động của mình, nhằm định vị tốt hơn một cách làm việc linh hoạt, hợp lý để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh trong tương lai”.
Công ty cho biết thêm, sự chuyển đổi này đòi hỏi Lazada phải đánh giá lại các yêu cầu về lực lượng lao động và cơ cấu hoạt động, đảm bảo rằng Lazada có vị thế tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và quản trị nhân lực trong tương lai.
Cũng theo nguồn tin của CNBC, tất cả các bộ phận bao gồm thương mại, bán lẻ và tiếp thị sẽ bị tác động bởi đợt sa thải, điều mà người này cho biết sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này. Một số nhân viên đã nhận được lời mời họp từ công ty nhưng vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào.
Trong 3 năm qua, bản thân đội ngũ lãnh đạo của Lazada cũng đã có nhiều thay đổi bất ngờ. Vào tháng 6/2022, Giám đốc điều hành Lazada Group Chun Li được thay thế bởi James Dong, người từng giữ chức giám đốc điều hành Lazada Thái Lan và Việt Nam. Vào năm 2020, ông Chun Li đảm nhận vai trò này từ Pierre Poignant, người kế nhiệm Lucy Peng vào tháng 12/2018, chỉ chín tháng sau khi nắm quyền.
Lazada trở thành công ty con của Tập đoàn Alibaba sau khi “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc giành được quyền kiểm soát vào năm 2016. Công ty hoạt động dưới sự quản lý của Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba, bên cạnh những “người anh em” như AliExpress, Trendyol và Daraz.
Lazada hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Shopee của Sea Limited và TikTok Shop của Bytedance tại Đông Nam Á.
Lazada hiện có hoạt động trên khắp các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Vào tháng 12/2023, công ty công nghệ GoTo của Indonesia và TikTok đã công bố mối quan hệ đối tác, trong đó các hoạt động kinh doanh của Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được kết hợp thành một thực thể Tokopedia mở rộng.
GoTo là sự hợp nhất giữa doanh nghiệp gọi xe Gojek của Indonesia và nền tảng thương mại điện tử Tokopedia của đất nước này.
Là một phần của thỏa thuận, TikTok sẽ nắm giữ 75,01% cổ phần kiểm soát và đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị này theo thời gian. Thỏa thuận được đưa ra sau khi Indonesia cấm hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội vào tháng 10/2023 để bảo vệ các thương nhân địa phương, buộc TikTok phải tạm dừng dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop.
Theo Tạp chí Thương gia.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết