Nhà đất trong ngõ “thất sủng”
Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022 của Batdongsan.com.vn đã đưa ra những con số đáng chú ý về thị trường nhà đất nằm trong các ngõ Hà Nội. Theo đó, nhà đất trong các ngõ có mức độ quan tâm giảm đều ở các quận huyện. Cụ thể, quận Đống Đa giảm 11%, quận Hai Bà Trưng giảm 15%, huyện Gia Lâm giảm 23%, quận Tây Hồ giảm 24%, quận Long Biên giảm 25%, quận Hoàn Kiếm giảm 28%. Mức giảm này nối tiếp mạch sụt giảm về mức độ quan tâm của người dùng từ quý 1/2022.
Trên thực tế, đất nền, nhà liền thổ vốn là những phân khúc chiếm ưu thế trong lựa chọn đầu tư của người Việt do gắn với quan niệm lâu đời “tấc đất tấc vàng” của cha ông. Thế nhưng các số liệu trên cho thấy nhà đất trong ngõ đang bị “thất sủng” trên thị trường. Sự thất sủng thực ra đã manh nha trong 2 năm đại dịch Covid-19.
Chị Nguyễn Thị Mai Anh, một môi giới chuyên bán nhà đất thổ cư Hà Nội cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thanh khoản nhà đất thuộc các ngõ nhỏ chậm hẳn lại, giá tăng không đáng kể. Dịch bệnh khiến người mua e ngại sự chật chội, ẩm thấp- vốn là điểm yếu của các căn nhà đất nằm trong các ngõ ngách.
Những diễn biến trên cũng cho thấy sự biến đổi trong tâm lý, hành vi người tìm mua bất động sản. Một nghiên cứu người dùng của Nielsen đã gọi tên cụ thể sự biến đổi trong việc lựa chọn không gian sống sau biến cố đại dịch. Người tiêu dùng có xu hướng tìm mua những không gian sống thoáng đãng, thay vì các không gian kín. Họ ưu tiên các tiện nghi ở gần nơi ở với các tiện ích như cửa hàng, chợ, khu vui chơi, giải trí...
“Thanh khoản chậm, giá tăng không đáng kể với phân khúc này cho thấy tâm lý “tấc đất, tấc vàng” dường như đang đứng sau các vấn đề về sức khỏe, sự an toàn”, chị Mai Anh chia sẻ.
Căn hộ hút người mua ở và đầu tư
Với những biến đổi trong tâm lý, hành vi người dùng, các tổ hợp căn hộ đa tiện ích cho thấy rõ lợi thế khi chú trọng kiến tạo các không gian sống thoáng đãng, dành nhiều diện tích xây dựng các tiện ích tích hợp như siêu thị, nhà hàng, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, trường mầm non, quảng trường, đường dạo bộ...
Đáng chú ý, các đặc điểm loại hình của tổ hợp căn hộ đa tiện ích không chỉ đáp ứng đúng và trúng thị hiếu về một cuộc sống tiện nghi mà còn cho thấy lợi thế về bài toán khi thị trường căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.
Báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2021 của Savills ghi nhận giá chung cư Hà Nội đến hết năm 2021 đã tăng 12 quý liên tiếp. Đà tăng này tiếp tục duy trì trong nửa đầu năm 2022 ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022 của CBRE xác nhận thực trạng tăng giá ấn tượng.
Theo đó, trên thị trường sơ cấp, giá bán căn hộ trung bình đạt 1.872 USD/m2, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán thứ cấp trung bình toàn thị trường cao hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cầu căn hộ lên cao tương thích với những biến chuyển về tâm lý, hành vi người dùng nhưng thị trường khan hiếm trầm trọng nguồn hàng chất lượng, chuẩn chỉnh pháp lý đã đẩy mặt bằng giá liên tiếp tăng cao.
Đáng nói, giá căn hộ Hà Nội đang tăng nhanh hơn TP HCM. Báo cáo thị trường tháng 5/2022 của Batdongsan.com.vn cho biết giá bán chung cư tại Hà Nội tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, tỷ lệ này ở TP HCM là 5%. Tốc độ tăng giá mạnh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp của chung cư Hà Nội khiến những năm gần đây, nhà đầu tư hay người mua ở thực đều thu lợi nhuận đáng kể từ phân khúc này.
Những diễn biến thực tế thị trường tất yếu kéo theo sự lên ngôi của sản phẩm căn hộ trong xu hướng lựa chọn nơi an cư hoặc đầu tư. Trong bối cảnh đó, không ngạc nhiên khi mới đây tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm ra mắt và trở thành hiện tượng của thị trường. Dự án chứng kiến lượng khách mua đông đảo, khách tham quan dự án tấp nập suốt tuần. Sở hữu hệ thống tiện ích phong phú bậc nhất khu vực với tổ hợp hồ bơi gần 1.000m2, khu thể thao đa năng, khu vui chơi trẻ em, trường mầm non, shophouse khối đế với đa dạng ngành hàng, 3 tầng hầm đỗ xe thông minh… Hanoi Melody Residences đã thiết lập một chuẩn sống mới tại Tây Nam Linh Đàm, thu hút cả người mua ở thực lẫn các nhà đầu tư.
Bên cạnh chuỗi tiện ích dịch vụ đẳng cấp bậc nhất khu vực, trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung Hanoi Melody Residence, còn có thêm hàng loạt điểm cộng, gia tăng sức hút mạnh mẽ cho dự án: sản phẩm do Hưng Thịnh Land phát triển và được vận hành bởi thương hiệu CBRE Việt Nam.
Dự án hứa hẹn không chỉ là chốn an cư lý tưởng mà còn là sản phầm đầu tư có sức bật mạnh về giá trị và giá cả trong tương lai.
BT
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại.
Đăng nhập để có thể bình luận bài viết