Mái tóc ngắn cá tính nhưng nụ cười thật hiền hậu, chị tiếp chúng tôi khi đang tất bật kiểm tra hàng lần cuối trước khi giao cho các đại lý phân phối. Những tưởng kinh doanh online là công việc khá  nhàn rỗi, nhưng với một người có hệ thống kinh doanh hơn một trăm thành viên mà doanh số bán lẻ gần 4 tỷ đồng mỗi tháng thì thời gian 24h một ngày dường như là không đủ với chị.

Sẵn sàng vượt qua giới hạn an toàn để thực hiện mục tiêu đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của chị Ngát.

Hãy cùng phóng viên lắng nghe sự chia sẻ của chị để biết được bí quyết nào giúp chị có được kết quả kinh doanh thành công như hiện tại nhé!

Chào chị! Trước hết, cảm ơn chị đã tham gia buổi phỏng vấn!

Vâng chào bạn. Mình cũng rất vui vì được Quý báo hẹn gặp.

Để kinh doanh online thành công là điều tưởng như đơn giản song không phải ai cũng làm được. Hiện nay,có rất nhiều mẹ bỉm sữa vẫn tin vào những lớp học làm giàu hay các hệ  thống kinh doanh không có sản phẩm, chỉ cần đầu tư khắc sinh lãi và hưởng hoa hồng, nếu được chia sẻ từ kinh nghiệm của chị thì chị thấy hiện tượng này ra sao?

Tôi chỉ muốn nhắc chị em là đừng bao giờ nghe những lời quảng cáo làm giàu từ tay trắng, hay bán là có khách, không cần học, đầu tư tiền là có lãi. Đã làm ăn buôn bán thì phải có vốn, có công sức. Tôi không có tiền nhưng tôi có “gan” vay nợ để đi buôn . Và cũng không phải ngày một ngày hai mà có thể kiếm được bạc triệu, bạc trăm. Có những hôm khi mà mọi người đã đi ngủ hết thì tôi vẫn miệt mài trả hàng, cộng sổ, tính toán lời lỗ rồi chốt đơn hàng có khi đến 1-2h sáng mới xong. Không có một công việc nào nhẹ nhàng mà lương cao cả, đó là sự thật.

Nếu bạn muốn kinh doanh online, tôi nghĩ bạn nên kinh doanh mặt hàng sử dụng hiệu quả mà mình biết và phải tìm hiểu rõ về nó. Bạn chưa có kinh nghiệm thì cần tìm những hệ thống kinh doanh có sự đào tạo, dẫn dắt và kèm cặp. Phải học thì bạn mới biết cách làm, và nhất định phải biết bán lẻ, đừng thấy người ta hô hào ôm hàng, bán hàng tuyển sỉ mà ham bỏ tiền vào không bán được, vừa mất tiền vừa mất uy tín cá nhân.

Tôi thấy có rất nhiều bà mẹ trẻ có cuộc sống khó khăn, phải bớt tiền sữa của con để lấy hàng kém  chất  lượng về bán vì nghe những lời dụ dỗ không thiết thực và tin tưởng vào cách làm giàu nhanh chóng. Cuối cùng, tiền mất tật mang nên tôi chỉ muốn khuyên các bạn, hãy làm việc gì mà mình biết và hiểu rõ về nó.

Kinh doanh online đang là xu thế hiện nay nhưng không phải ai cũng thành công trong lĩnh vực này nhất là phụ nữ vì thiên chức làm mẹ, làm vợ có nhiều rào cản hơn, chị có đồng tình với ý kiến này không ạ?

Kinh doanh online đang có sự đào thải rất lớn, đây là một trong những bài toán hóc búa không phải ai cũng dễ dàng tìm cho mình lời giải. Bản thân tôi – một phụ nữ kinh doanh online, thì ngoài việc đánh giá đúng về thị trường, về sản phẩm ra, còn có những vật cản vô hình khác như sự ngăn cản từ gia đình, từ dè bỉu từ một số người xung quanh, đồng thời vẫn phải lo chu toàn công việc gia đình. Đó vừa là thử thách, vừa là lợi thế để tôi càng quyết tâm thể hiện bản thân, tận dụng các yếu tố nội tại, bồi đắp cho mình sự nghiệp kinh doanh thuận lợi. Để biết cách vươn lên, vượt qua và đạt được thành công như mình dự định.

Nếu muốn tìm cách, không muốn sẽ tìm lý do. Tôi là người đã muốn làm gì sẽ làm bằng được. Càng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác thì bản thân mình càng không phát triển lên được.

Một người phụ nữ sẽ cần biết đến các yếu tố để kinh doanh thành công. Với những gì đã trải qua trong cuộc đời, tôi tin rằng kinh nghiệm của mình là một liều thuốc bổ đúng về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, cho bất cứ người phụ nữ nào muốn vươn lên trong hành trình kinh doanh.

Cuộc sống không dễ dàng với bất cứ ai. Chúng ta phải có lòng kiên trì và hơn hết là sự tự tin vào chính mình

Vậy theo chị để phụ nữ có thể kinh doanh online thành công cần những yếu tố nào?

Các bạn biết không, sẽ có các nguyên tắc nhất định để mọi người thành công trong kinh doanh online, điều đặc biệt là chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau thông qua việc chia sẻ các yếu tố này. Tôi luôn chia sẻ tất cả những kiến thức và kinh nghiệm thực chiến đúc kết trong quá trình kinh doanh của bản thân để chia sẻ, hướng dẫn từng thành viên trong hệ thống của tôi, nhằm nhân bản họ. Hành trình kinh doanh của tôi, đúc kết lại trong 5 yếu tố cần có để giúp tôi và các bạn đại lý của tôi đạt được thành công.

Yếu tố đầu tiên là LỰA CHỌN ĐÚNG SẢN PHẨM

Không chỉ trong kinh doanh, mà trong cuộc sống, mọi người vẫn thường nói “Lựa chọn quan trọng hơn Nỗ lực”. Bởi khi bạn đã lựa chọn sai thì dù bạn có tài giỏi, cố gắng tới đâu kết quả cuối cùng cũng không tốt như bạn mong đợi. Sau khi tôi quyết định quay lại KDOL, có rất nhiều lời mời từ các đối tác, công ty nhưng tôi quyết định hợp tác với Công ty THH Mộc Linh cùng Tập đoàn dược phẩm Vinapharma Group để kinh doanh. Vì sản phẩm Cần tây Green beauty là một sản phẩm dẫn đầu xu thế, một sản phẩm nông sản sạch của Việt Nam, được Bộ Nông nghiệp bảo trợ xuất khẩu ra nước ngoài. Tôi thấy đây là sản phẩm kinh doanh online theo hệ thống duy nhất ở Việt Nam làm được điều đó. Tệp khách hàng của sản phẩm khá lớn và tiềm năng nên cơ hội phát triển cho người phân phối sản phẩm là rất cao.

Và sự lựa chọn của tôi đã đúng. Hiện nay sản phẩm tôi đang kinh doanh có sức ảnh hưởng lớn tới các khách hàng trong và ngoài nước. Hàng nhập về tới đâu bán hết sạch tới đó, không tồn hàng, đọng vốn.

Yếu tố thứ 2 là XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Để kinh doanh online thành công, trước tiên hãy xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân của bạn trên facebook. Hãy hình dung trang cá nhân của bạn chính là hình ảnh doanh nghiệp của bạn, là cửa hàng của bạn và bạn là chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng đó. Muốn tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng cái nhìn đầu tiên, tạo được lòng tin cho khách hàng và khẳng định thương hiệu của mình.

Đôi khi, những việc rất nhỏ nhặt tạo ra tác động rất lớn đến uy tín của bạn, mà thông thường con người lại hay để ý tiểu tiết. Vậy trên trang cá nhân của bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
– Ảnh Avata phải rõ ràng, là ảnh chân dung gần đây nhất của bạn và phải thể hiện được sự nghiêm túc (không nên dùng Avata bằng động vật, khung cảnh, chữ viết…).
– Thông tin trên trang phải rõ ràng như: họ và tên, tuổi, email, số điện thoại, địa chỉ, website, quan điểm sống…

Yếu tố thứ ba là XÁC ĐỊNH RÕ CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG

Đa số facebooker mang suy nghĩ sai lầm là càng kết bạn nhiều càng tốt. Tuy nhiên thực tế là nếu 5.000 người bạn của bạn đó không đúng nhóm đối tượng bạn cần, thì bạn khi đăng bài lên news feed cũng sẽ không có nhiều tương tác nhiều.

Giả sử bạn kinh doanh sản phẩm dành cho nữ giới mà lại kết bạn với nam giới thì sai rồi, nhưng nếu bạn chỉ kết bạn với nữ trong khi sản phẩm bạn bán lại dành cho nhóm đối tượng đặc thù (ví dụ sản phẩm dành cho phụ nữ sau sinh mà bạn lại kết bạn với học sinh, sinh viên thì cũng không đúng).

Vậy làm thế nào để kết bạn đúng người? Đơn giản: khi bạn chia sẻ một chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn vào group liên quan, bạn nhận được sự ủng hộ của mọi người thông qua các comment, like, share… Hãy kết bạn với những người đó là chính xác nhất.

Kể cả khi bạn chỉ bán sỉ, bạn cũng phải tìm đúng tệp khách hàng tiềm năng mà bạn hướng tới.
Tôi có Quy trình 7 bước sử dụng Biểu đồ thấu cảm để xác định chân dung khách hàng dành tặng cho tất cả các bạn kinh doanh các sản phẩm khác nhau đều xác định rõ và tìm cho mình khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ gửi tặng các bạn ib qua facebook của tôi: Ngát Vũ (Vua Bán Lẻ).

Sau khi có khách hàng tiềm năng việc của các bạn là phải tương tác nhiều hơn và thường xuyên hơn thông qua việc like, comment…để gia tăng tương tác 2 chiều. Nhiều người có tới 5.000 người bạn nhưng khi đăng bài lên rất ít người nhìn thấy, bởi vì trước đó bạn không tương tác với họ.

Yếu tố thứ tư là VIẾT CONTENT THU HÚT

Vị tỷ phú đại tài Bill Gates đã từng nói : “ Content is King” (Nội dung là Vua) để thấy được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của loại hình này.

Nếu bạn KDOL trên facebook thì nội dung là toàn bộ những gì bạn thể hiện cho người khác thấy, từ hình ảnh sản phẩm, ảnh cá nhân, profile, bài viết…

Khi khách hàng thấy nội dung trên facebook của bạn họ sẽ nhanh chóng lướt qua hay ở lại xem tiếp, họ sẽ ấn tường vào tin tưởng vào tương hiệu của bạn hay vô cảm mà bỏ đi…phụ thuộc rất lớn ở content bạn thể hiện. . Một nội dung hay có thể tiếp cận với số lượng khách hàng gấp đôi, gấp 3, thậm chí 5 lần so với một nội dung bình thường. Điều này dẫn tới nhiều người sẽ biết đến bạn, đến sản phẩm bạn đang kinh doanh hơn.

Chính vì thế, một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (content bán hàng). Trên Internet có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Kỹ năng viết content  bạn có thể học được qua các khóa đào tạo về content hoặc theo dõi những người có lối viết content thu hút.

Yếu tố thứ 5 là LỰA CHỌN ĐÚNG NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG

Sau khi bạn có đủ cả 4 yếu tố trên, muốn thành công, quan trọng nhất bạn vẫn phải lựa chọn đúng ĐỘI NHÓM và THỦ LĨNH để hướng dẫn, hỗ trợ bạn được tốt nhất. Chọn sản phẩm để kinh doanh đã khó, chọn người cùng kinh doanh còn khó hơn. Hãy chọn người có tâm, có tầm để giúp đỡ, khích lệ, đồng hành cùng bạn đi tới thành công.

Có nhiều người rất giỏi, lựa chọn được sản phẩm rất tốt nhưng vẫn không phát triển được, là do họ chưa tìm được người dẫn đường phù hợp, định hướng chiến lược kinh doanh đồng thời khai phá được tiềm năng của từng thành viên và nhân bản họ thành Thủ lĩnh.

Trong hệ thống của tôi, không có khái niệm Boss hay Sếp, chỉ có chị em, cùng nhau giúp đỡ và chia sẻ. Mọi người hay gọi tôi là Boss, nhưng tôi luôn muốn có sự gần gũi cùng chị em để tìm hiểu từng người trong nhóm, để hiểu rõ khó khăn của từng người mà hỗ trợ kịp thời. Đồng thời biết được điểm mạnh của từng người và phát triển nó lên thành thương hiệu riêng cho họ.

Có những bạn khi kinh doanh sản phẩm khác, khi làm ở hệ thống khác, họ bán hàng rất chậm, cứ loay hoay không biết mình yếu thiếu ở đâu, mình có thế mạnh gì… thành ra họ bế tắc và chán nản…nhưng khi làm việc cùng tôi, họ dường như lột xác hoàn toàn, trở thành một con người mới, máu lửa hơn, nhiệt huyết và năng lượng, tạo ra sự đột phá trong kinh doanh. Tôi coi đó chính là thành công của tôi, bởi thành công thành công không phải dựa vào việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền; nó là về những sự thay đổi mà bạn tạo ra trong cuộc sống của những người khác.

“Là phụ nữ, đừng sợ thành công hay hạnh phúc không đến với mình”.

Dạ, vậy chị có muốn nhắn nhủ gì tới những chị em phụ nữ đã, đang và muốn kinh doanh online không ạ?

Từ sự thành công của mình, tôi muốn thật nhiều bà mẹ khác thấy rằng, đây là một nghề đáng để đầu tư và ngẩng cao đầu tự hào như bao nghề khác. Giá trị và tiếng nói của bản thân thể hiện được khi mình đã thành công và vượt qua những áp lực dự luận và một điều thành công rất lớn.

Vâng, rất cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Xin chúc cho chị cùng công ty ngày càng phát triển hơn nữa ạ!

Hiện nay, Cần tây đang nổi bật là dòng sản phẩm organic từ nguồn nông sản Việt có sự bảo trợ của Bộ Nông nghiệp, được đông đảo khách hàng tin chọn giúp bảo vệ sức khỏe, giảm mỡ thừa mỡ nội tạng; có rất nhiều hệ thống phân phối trên toàn quốc nhưng mọi người vẫn nhắc tới hệ thống Lion team của chị Ngát Vũ như một sự thành công điển hình trong KDOL của những mẹ bỉm sữa và gắn cho chị những biệt danh như Vua bán lẻ, Thánh content, Phù thủy ngôn từ…Với cái tâm làm nghề, chắc chắn tương lai chị Ngát sẽ giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ kinh doanh online thành công hơn nữa.