Doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa và hành trình ra đời của loạt thương hiệu hoa 38 độ

Gạt đi tấm bằng cử nhân bác sĩ tâm lý, để theo đuổi đam mê kinh doanh, Lê Đăng Khoa đã thành công với một loạt thương hiệu nổi tiếng như 38 độ hoa, Làng du lịch sinh thái Tre Việt, bất động sản Lê Real.

Lê Đăng Khoa được biết đến nhiều trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên với biệt danh “soái ca khởi nghiệp”. Có rất ít người biết rằng kinh doanh thực chất không phải con đường đầu tiên anh lựa chọn.

Là con trai duy nhất trong gia đình có ba anh em, sau khi tốt nghiệp cử nhân bác sĩ tâm lý tại Mỹ, Lê Đăng Khoa về nước trực tiếp đảm nhiệm vị trí giám đốc kinh doanh trong Công ty Cổ phần Phân bón Ba Lá Xanh của gia đình.

Thách thức lớn nhất với chàng trai 22 tuổi là làm sao để chứng minh thực lực, thuyết phục nhân viên tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của mình. Mới đầu Khoa cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng hằng ngày sống với công việc kinh doanh Khoa lại càng đem lòng yêu và muốn phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực này. Từ khi bén duyên, chàng lãnh đạo trẻ không ngừng nỗ lực học hỏi, anh tham gia cả chương trình đào tạo kinh doanh chất lượng cao tại trường Quốc tế RMIT để tích lũy thêm kiến thức.

Khát khao khẳng định bản thân xứng đáng với vị trí đảm nhiệm chứ không phải “cậu ấm, cô chiêu”, Khoa luôn cố gắng hết sức mình, chỉ trong một thời gian ngắn Khoa đã xây dựng cho mình một công ty của riêng mình. Nhận thấy công ty phân bón có nhu cầu lớn về in ấn bao bì, tem nhãn sản phẩm, anh quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực này. “Người tình không bằng trời tính” công ty của Khoa gặp bất trắc sau 6 tháng do thiếu tiềm lực cùng đội ngũ vận hành tốt.

Cú ngã đầu đời khiến Khoa hiểu ra nhiều điều, cũng tích lũy được nhiều vấn đề phải đối mặt trong kinh doanh. Dù vấp ngã, Khoa vẫn không từ bỏ, rất nhanh sau đó anh đã chuyển hướng sang đầu tư khu du lịch sinh thái Làng tre Việt. Đến nay, khu sinh thái Làng Tre Việt được xem là một trong những địa điểm du lịch lý tưởng vào cuối tuần với nhiều dịch vụ phòng nghỉ, ẩm thực, trò chơi sông nước, tiệc cưới. Hiện tại, doanh nhân Khoa còn là Chủ tịch Công ty Bất động sản Lê Real, giám đốc thương hiệu hoa tươi 38 độ.

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam, Khoa nói về cơ duyên với lĩnh vực hoa tươi 38 độ của mình. Anh chia sẻ rằng, nhân dịp đi mua hoa, anh để ý và thấy khoảng cách lớn giữa giá bán tại chợ và cửa hàng hoa. Do vậy, là một người kinh doanh, Khoa quyết định đầu tư vào tiệm hoa tươi 38 độ ở TP. Hồ Chí Minh.

Khi thương hiệu hoa 38 độ nổi tiếng bởi dòng hoa nhập khẩu, Khoa nảy ra ý tưởng 38 Flower Market Tea House từ thú vui thưởng trà ngắm hoa của người Việt xưa. Không gian độc đáo của 38 độ thu hút cả ngàn lượt khách mỗi ngày. Không những vậy, mô hình của hoa 38 độ còn là lời giải cho bài toán một mặt bằng hai doanh thu trong kinh doanh. Chỉ sau 4 năm thành lập, thương hiệu 38 độ đã trở thành chuỗi cửa hàng trà hoa với hơn 10 chi nhánh.

Nhiều năm làm, nghiên cứu về lĩnh vực hoa nhập khẩu, CEO hoa 38 độ nhận ra thực trạng: Nếu hoa ở nhiều nước trên thế giới bán theo bông thì các loại hoa nước ta lại được tính và bán theo  cân. Trong khi đó, khí hậu Việt Nam lại là nơi vô cùng thích thích hợp để trồng hoa và có điều kiện tốt để có những bông hoa đều cánh, đẹp,.. không thua kém các loại hoa nhập khẩu.

“Một số người Nhật mang giống hoa thế giới sang Việt Nam gieo trồng, rồi xuất khẩu ngược lại nước họ với giá gấp 50 lần”, Khoa nhấn mạnh. Doanh nhân trẻ cho rằng, vấn đề ấy là bài toán cho ngành nông nghiệp trong nước, giải được bài toán ấy sẽ giúp bà con có công việc và thu nhập tốt hơn. Bởi người được lợi trong chuỗi giá trị sản phẩm nên là những nông dân và người tiêu dùng.

Luôn tìm kiếm sự giao thoa giữa dịch vụ và nông nghiệp nước nhà, Khoa còn lấn sân sang lĩnh vực sản xuất bánh từ bột dừa. Anh khẳng định, trái dừa sẽ khiến đất Việt trở nên khác biệt, bởi thị trường bột dừa quá lớn nhưng chúng ta lại có rất ít nơi trồng dừa. Do vậy đầu tư lĩnh vực này, chúng ta sẽ tránh được sự cạnh tranh toàn cầu.

Lời khuyên của chàng doanh nhân với các bạn trẻ nên có tầm nhìn xa, hãy bắt đầu từ những việc thật nhỏ, chắc chắn với việc nhỏ đó rồi mới phát triển nó thành điều lớn.

 Mai Hương